Theo dõi trên

Phan Thiết: Nhiều mô hình tự quản, tự phòng phát huy hiệu quả

21/03/2019, 10:00

BT- Qua phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Phan Thiết đã thành lập được nhiều mô hình “tự phòng, tự quản”, từ đó góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa phương…

                
   Camera an ninh đã giúp công an làm rõ    nhiều vụ trộm cắp tài sản.

Phan Thiết hiện có 72 mô hình quần chúng tự quản, tự phòng về ANTT, phần lớn đều mang lại hiệu quả. Trong số đó, có 3 mô hình luôn được đánh giá cao là “Tổ liên quân phòng chống tội phạm”, “Camera an ninh” và “Thôn (khu phố) chống lây lan ma túy”. Đây là 3 mô hình được thành lập trên cơ sở các kế hoạch năm 2016 và 2017 của tỉnh. Theo thống kê của Ban Chỉ đạo TP. Phan Thiết về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, “Camera an ninh” hiện đã có tại 7 địa phương; “Thôn (khu phố) chống lây lan ma túy” đã được nhân rộng tại 12 phường xã; riêng “Tổ liên quân phòng chống tội phạm” đang hoạt động tại phường Đức Thắng. Từ khi được thành lập, những mô hình trên đã đóng góp tích cực cho việc giữ bình yên địa bàn, làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự.

Cụ thể, mô hình “Thôn (khu phố) chống lây lan ma túy” đã cung cấp nhiều nguồn tin giúp công an các phường, xã bắt 9 vụ/14 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy; các thành viên của tổ nòng cốt mô hình này còn tham gia quản lý 71 người nghiện tại cộng đồng, đến nay có 6 người tiến bộ. “Camera an ninh” giúp cơ quan chức năng làm rõ 1 vụ chống người thi hành công vụ, 1 vụ cướp giật tài sản, hàng chục vụ trộm cắp tài sản và nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông. “Tổ liên quân phòng chống tội phạm” đã phối hợp với Công an phường làm rõ 12 vụ phạm pháp hình sự, bắt 14 đối tượng liên quan; phát hiện, ngăn chặn 42 vụ/54 đối tượng vi phạm trên lĩnh vực ANTT; phối hợp giải quyết 32 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; bắt quả tang 18 vụ/27 đối tượng ma túy.

UBND TP. Phan Thiết cho biết, không chỉ đóng góp thường xuyên cho nhiệm vụ đảm bảo ANTT, những mô hình trên còn góp phần nâng cao hiệu quả, tạo sự gắn kết giữa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các cuộc vận động, phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Dân vận khéo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… Theo dự báo, tình hình ANTT sẽ diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm cũng gia tăng hoạt động. Thực trạng trên đòi hỏi, cần có sự chung tay của các tầng lớp nhân dân trong bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Để làm tốt nhiệm vụ này, UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục đánh giá, phân loại, nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng; kiên quyết thanh loại mô hình kém hiệu quả, không phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nêu cao tinh thần tự cảnh giác, tự bảo vệ, tự hòa giải; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn, trọng điểm phức tạp về ANTT. Làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội như: trộm cắp, cướp giật, đánh bạc, ma túy, cho vay nặng lãi. Thường xuyên củng cố, xây dựng các tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Nhiều mô hình tự quản, tự phòng phát huy hiệu quả