Theo dõi trên

Phan Thiết: Số người nghiện ma túy có chiều hướng tăng

06/07/2017, 09:19

BT- Thời gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã tăng cường đấu tranh, triệt phá, bắt giữ nhiều vụ, đối tượng liên quan đến ma túy, nhưng hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp…

Hiện nay, Phan Thiết có 490 người nghiện ma túy (tăng 192 người so cuối năm 2016), phần lớn số người nghiện đều không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định. Tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy vẫn diễn ra ở nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố, trọng điểm là ở Mũi Né, Phú Hài, Đức Long, Đức Thắng, Lạc Đạo, Phú Tài, Phú Thủy, Phú Trinh, Bình Hưng, Xuân An.

Để kiềm chế và đẩy lùi tội phạm ma túy, UBND TP. Phan Thiết đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo công an chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về những chủ trương, giải pháp phòng chống ma túy (PCMT); tăng cường công tác nắm tình hình để kịp thời phát hiện, xử lý  đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy. Bên cạnh đó, Phan Thiết còn thành lập đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCMT đối với Đảng ủy và Bí thư Đảng ủy các phường, xã. Từ đó, nhiều vụ mua bán, tụ điểm phức tạp về ma túy đã được lực lượng chức năng phát hiện, triệt xóa kịp thời. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Công an TP. Phan  Thiết đã phối hợp với các lực lượng liên quan đấu tranh, triệt phá 33 vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, bắt 73 đối tượng; khởi tố 31 vụ/39 bị can. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện 1 trường hợp trồng 108 cây cần sa tại xã Thiện Nghiệp, đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số cây cần sa.

Có thể thấy, công tác PCMT được các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố triển khai quyết liệt nên đạt kết quả quan trọng. Tuy nhiên, việc kiềm chế, đẩy lùi ma túy sẽ còn nhiều khó khăn bởi số người nghiện và số xã, phường trọng điểm về ma túy hiện có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, quá trình đấu tranh với “cái chết trắng” cũng lộ nhiều hạn chế. Công tác nắm, dự báo tình hình để tham mưu, giải quyết những vấn đề phức tạp về ma túy ở một số địa phương chưa kịp thời, chưa đề xuất được những giải pháp hiệu quả, còn có tư tưởng việc PCMT là trách nhiệm của công an, biên phòng…

Được biết, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCMT, UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy và chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường đấu tranh, triệt phá. Để ngăn chặn tệ nạn và tội phạm ma túy hiệu quả hơn nữa, cùng với những biện pháp trên, TP. Phan Thiết cần giao trách nhiệm, chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, địa phương, cán bộ chuyên trách. Nếu cơ quan, địa phương nào làm chưa tốt, để tội phạm ma túy lộng hành, để số người nghiện ma túy tăng,… thì người đứng đầu đơn vị, địa phương và cán bộ liên quan phải chịu trách nhiệm kiểm điểm, xử lý theo quy định.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Số người nghiện ma túy có chiều hướng tăng