Theo dõi trên

Phan Thiết: Xử lý nghiêm các vụ tham nhũng

04/01/2018, 08:45

Tăng cường  phòng ngừa

BT- Năm 2017, công tác phòng, chống tham nhũng trong phạm vi quản lý của UBND thành phố Phan Thiết có những bước tiến triển tích cực. Hầu hết các cấp ủy đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động hơn trong công tác kiểm tra, thanh tra để phát hiện kịp thời các hành vi tham nhũng. Các ngành tư pháp đã tích cực điều tra, truy tố và đưa ra xét xử các vụ tham nhũng tồn đọng, phức tạp. Nhất là các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả như: công khai, minh bạch hoạt động của đơn vị; xây dựng và thực hiện các chế độ định mức, tiêu chuẩn; thực hiện cải cách hành chính; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức và công khai, minh bạch tài sản, thu nhập cá nhân…

                
Ban quản lý nghĩa trang thiếu trách nhiệm    gây thất thoát ngân sách.

Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp, các hành vi chiếm dụng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành nhiệm vụ vẫn xảy ra ở một số lĩnh vực như: thu chi ngân sách, quản lý các nguồn quỹ… Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực nhạy cảm còn buông lỏng, cải cách hành chính chưa chú trọng đúng mức về đào tạo đội ngũ cán bộ, về chuyên môn nghiệp vụ, thái độ làm việc của cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện, lợi dụng sơ hở trong quản lý, cơ chế, chính sách, nhiệm vụ được giao để vụ lợi.

 Xử lý, thu hồi tiền ngân sách

Trong năm 2017, qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ các đơn vị đã phát hiện và xử lý 3 vụ tham nhũng. Đó là vụ Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Đức Long chiếm dụng tiền mua BHYT tự nguyện của hộ gia đình hơn 11,755 triệu đồng, đến nay đã khắc phục xong. Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã tiến hành kỷ luật khiển trách đối với Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Đức Long. Vụ ông P.N.T, Bí thư Đoàn phường Đức Long chiếm dụng tiền vay vốn do đoàn thanh niên phường quản lý với số tiền 22,2 triệu đồng (đã khắc phục xong). Ông P.N.T đã bị cách chức Ủy viên Ban chấp hành Đoàn phường. Vụ bà Huỳnh Thị Phương H, kế toán phường Thanh Hải thiếu trách nhiệm, tùy tiện trong công tác đã gây thất thoát ngân sách phường số tiền 64,227 triệu đồng. UBND thành phố Phan Thiết đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Chủ tịch UBND phường Thanh Hải. Đồng thời, xử lý kỷ luật hạ bậc lương đối với bà Huỳnh Thị Phương H và yêu cầu hoàn trả lại số tiền đã gây thất thoát cho ngân sách.

Ngoài ra, cơ quan chức năng đã xử lý một số trường hợp sai phạm được phát hiện qua thanh tra thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục của những năm trước như: trường hợp bà L.H, nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Tiến Lợi đã thu hồi 136,392 triệu đồng do sai phạm trong công tác quản lý tài chính. UBND thành phố đã xử lý kỷ luật bằng hình thức giáng chức đối với bà L.H. Vụ Giám đốc Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp thành phố Phan Thiết thiếu trách nhiệm trong quản lý, điều hành và công tác quản lý đầu tư, thanh quyết toán công trình “nâng cấp đường giao thông giai đoạn 2, hệ thống chiếu sáng Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài”, UBND thành phố đã yêu cầu trung tâm có biện pháp thu hồi khoản tiền 206,898 triệu đồng. Khoản tiền này đã thanh toán sai cho Công ty TNHH xây lắp điện Thái Thịnh vượt mức so với giá trị quyết toán để hoàn trả lại ngân sách nhà nước. Công ty Thái Thịnh đã cam kết hoàn trả số tiền trên trong tháng 11 và 12 năm 2017.

UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp họp kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục thiếu sót trong công tác quản lý đầu tư, quyết toán công trình. Năm 2017 cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Thiết cũng đã có kết luận hành vi vi phạm pháp luật của một số cán bộ nhân viên Ban quản lý nghĩa trang thành phố vì thiếu trách nhiệm trong công tác gây thất thoát ngân sách số tiền 27 triệu đồng và 2 nhân viên chiếm dụng tiền xây dựng hạ tầng 3,6 triệu đồng (đã khắc phục). UBND thành phố có văn bản yêu cầu Trưởng Ban quản lý nghĩa trang làm việc với ông N.V.B, nguyên Trưởng ban quản lý nghĩa trang (đã nghỉ hưu) khắc phục và nộp lại số tiền trên…

Có thể nói, ngay từ đầu năm UBND thành phố Phan Thiết đã tích cực chỉ đạo công tác phòng ngừa tham nhũng bằng nhiều biện pháp cụ thể, nên bước đầu đã phát hiện một số hành vi vi phạm pháp luật và đã được xử lý nghiêm, thu hồi phần lớn số tiền thất thoát của ngân sách.

 HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Xử lý nghiêm các vụ tham nhũng