Theo dõi trên

Pháo lậu vào mùa

31/12/2019, 14:52

BT- Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề. Đây cũng là mùa làm ăn của đối tượng mua bán pháo lậu. 

Nhức nhối

Từ lâu hành vi tàng trữ, sử dụng, vận chuyển, mua bán pháo nổ đã bị Nhà nước cấm dưới mọi hình thức bởi tính nguy hại của nó. Không chỉ có khả năng gây sát thương, tiếng pháo phát ra cũng có thể khiến người khác tử vong, như trường hợp 1 công dân ở xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) bị giật mình dẫn đến đột tử do tiếng pháo nổ trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 là một minh chứng.

Đấu tranh với loại tội phạm này, năm 2019 lực lượng chức năng của tỉnh đã bắt hàng chục vụ, có vụ phải xử lý hình sự. Tuy nhiên, vì lợi nhuận và muốn chơi “trội”, không ít người đã bất chấp pháp luật, sẵn sàng thực hiện các hành vi phạm pháp. Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình trạng trên thường diễn ra rầm rộ, phức tạp hơn. Hành vi mua bán, sử dụng pháo nổ diễn ra ở khắp các địa phương trong tỉnh, kể cả các xã vùng sâu, vùng xa. Có đối tượng còn công khai đăng bán pháo lậu trên các trạng mạng xã hội, chủ yếu là facebook, zalo, tiktok. Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, đối tượng thường lập một tài khoản ảo để rao bán. Người bán kiểm tra thông tin của người mua rất kỹ. Khi xác định người mua không phải cán bộ hoặc công an, chúng mới tiến hành giao hàng. Do đó, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn trong quá trình đấu tranh, xử lý.

Dù vậy, với nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, những ngày cuối năm Kỷ Hợi 2019, lực lượng chức năng của tỉnh liên tục bắt quả tang nhiều trường hợp vận chuyển, tàng trữ pháo nổ. Chỉ riêng tháng 12/2019, tại Đức Linh, công an đã bắt 2 vụ/3 đối tượng tàng trữ trên 2.000 trái pháo nổ với tổng trọng lượng gần 7 kg. Điển hình là vụ bắt đối tượng Bùi Công Huy (SN 1994, ngụ xã Đức Phú, Tánh Linh) đang tàng trữ 1.003 trái pháo tròn, trọng lượng 4,6 kg. Qua đấu tranh, Bùi Công Huy khai mua số pháo trên của người đàn ông không rõ lai lịch qua zalo với số tiền 6 triệu đồng. Sau khi mua về, Huy đăng các bài viết bán pháo trên mạng xã hội để kiếm lời. Ngày 12/12, Công an huyện Đức Linh cũng phát hiện Lê Phong Trường Phú (SN 1997) và Võ Thị Huệ (SN 1997), cùng trú tại xã Mê Pu đang tàng trữ 1.000 trái pháo tròn, trọng lượng trên 2,2 kg. Tương tự, ngày 26/12, lực lượng Cảnh sát 113 - Công an tỉnh đã bắt quả tang 2 thanh niên ở Hàm Thuận Bắc là Ngô Thanh Bình (SN 1999, ngụ xã Hàm Liêm) và Huỳnh Thanh Tụ (SN 1997, ngụ xã Hàm Chính) đang vận chuyển 2 kg pháo nổ trên đường Trần Hưng Đạo, TP.Phan Thiết.   

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Có thể thấy, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo trên địa bàn tỉnh vẫn tái diễn với phương thức, thủ đoạn khá tinh vi. Không chỉ vậy, quá trình đấu tranh, công an còn phát hiện có trường hợp chế tạo pháo – hành vi mà những năm trước chưa từng xuất hiện. Thực trạng này đã ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương.

Để ngăn chặn tình trạng trên và đảm bảo an ninh cho những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán sắp đến, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa và xử lý các hành vi sản xuất, xuất nhập khẩu, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo. Yêu cầu Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo; đồng thời phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án các cấp điều tra, truy tố, sớm đưa ra xét xử các đối tượng phạm pháp.

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các cơ quan và chủ tịch UBND cấp xã; cơ quan, địa phương nào để xảy ra tình trạng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép pháo các loại trên địa bàn quản lý phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Cục Quản lý thị trường tỉnh phải tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt tình hình, tổ chức kiểm tra, kiểm soát; trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý hình sự. 

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháo lậu vào mùa