Theo dõi trên

Pháp và Áo nhất trí tăng cường quân số lực lượng biên phòng châu Âu

18/09/2018, 10:34 - Lượt đọc: 76

Áo và Pháp đã đạt được sự đồng thuận về việc cùng ủng hộ tăng quân số cho lực lượng biên phòng Châu Âu.

Trong chuyến thăm đến Paris, Pháp, ngày 17/9, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thống nhất ủng hộ kế hoạch của Uỷ ban châu Âu về tăng quân số cho lực lượng biên phòng của khối.

                
      
      Thủ tướng Áo    Sebastian Kurz (phải) tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.    Ảnh:Getty.

Phát biểu trước báo giới vào ngày 17/9, trong chuyến thăm đến Pháp, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố, Áo và Pháp đã đạt được sự đồng thuận về việc cùng ủng hộ các đề xuất của Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, Jean-Claude Juncker về việc tăng quân số cho lực lượng Frontex, tức lực lượng biên phòng có nhiệm vụ kiểm soát các biên giới ngoại vi của Liên minh châu Âu.

Tuần trước, trong Thông điệp Liên minh hàng năm đọc tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, ông Juncker đề xuất trước mắt sẽ tăng quân số cho Frontex lên 10.000 người, tức gấp gần 8 lần so với hiện nay.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tuyên bố ủng hộ giải pháp này nhưng cho rằng, châu Âu cần kiểm soát tốt hơn nhiều khía cạnh khác của cuộc khủng hoảng tị nạn.

 “Trong vấn đề này, tôi nghĩ chúng ta có thể tiến lên một cách hiệu quả mà vẫn tôn trọng được các giá trị nền tảng của Liên minh châu Âu, thông qua việc kiểm soát tốt hơn các điểm đến, bảo vệ tốt hơn các đường biên giới, tăng cường lực lượng cho Frontex và đối thoại với các nước xuất phát và tạm trú của người tị nạn. Nhưng cũng cần phải đẩy mạnh chính sách trục xuất những người không có đủ điều kiện tị nạn về các quốc gia gốc”, ông Macron nói.

Chuyến thăm của Thủ tướng Áo Sebastian Kurz diễn ra trong thời điểm Áo đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu và một Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt về vấn đề tị nạn sẽ được tổ chức vào ngày 19/9 này tại thành phố Salzburg của Áo. Chuyến đi sang Paris của ông Kurz, vì thế, có mục đích chính là vận động sự ủng hộ của Pháp do Pháp và Áo trước đây thường bất đồng quan điểm về vấn đề tị nạn.

Trong số những chủ đề quan trọng khác được bàn thảo, Thủ tướng Áo và Tổng thống Pháp cũng đề cập đến việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh châu Âu-châu Phi vào tháng 12/2018. Về hồ sơ Brexit, Thủ tướng Áo tuyên bố “châu Âu cần làm tất cả những gì có thể để tránh một kịch bản Brexit cứng” sẽ gây hại cho cả Anh lẫn Liên minh châu Âu.

Quang Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp và Áo nhất trí tăng cường quân số lực lượng biên phòng châu Âu