Theo dõi trên

Phát huy hiệu quả mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy”

02/09/2019, 09:03

BT- Tân Hải (La Gi) là một trong những xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự của tỉnh. Hiện toàn xã có 91 đối tượng hình sự đang quản lý. Tình hình trồng, thu hoạch, xuất khẩu trái thanh long đã thu hút ngày càng đông nhân lực lao động ở nhiều nơi đến tạm trú. Điều này không chỉ gây khó khăn phức tạp cho công tác đảm bảo an ninh trật tự mà còn lôi kéo thêm nhiều thanh niên ở xã sa vào tệ nạn nghiện ngập ma túy nên rất khó khăn cho công tác phòng, chống lây lan người nghiện ma túy ở địa bàn.

                
Trao giấy khen của Công an tỉnh cho các    thành viên tổ nòng cốt.

 Triển khai nhiều biện pháp

Trước thực tế này, năm 2018, UBND xã Tân Hải đã xây dựng mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy” tại thôn Hiệp Hòa. Xã đã thành lập Tổ nòng cốt mô hình gồm 14 thành viên do Trưởng Ban Điều hành thôn làm Tổ trưởng. Ngay sau khi mô hình đi vào hoạt động, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tập trung triển khai nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức ký cam kết đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” gắn với tổ chức cho các hộ dân trên địa bàn ký cam kết không để con em, người thân trong gia đình sử dụng ma túy. Qua 1 năm thực hiện mô hình, đến nay 100% hộ gia đình ở thôn Hiệp Hòa đã ký cam kết. UBND xã Tân Hải đã yêu cầu 6 nhà trọ trên địa bàn ký cam kết không chứa chấp mua bán, sử dụng ma túy và cảnh giác phát hiện, kiên quyết không để các đối tượng sử dụng ma túy đến nghỉ trọ. Ngoài ra, UBND xã Tân Hải còn hướng dẫn Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, Trường THCS Tân Hải tổ chức tuyên truyền tác hại của ma túy và tổ chức cho 1.419 em học sinh, từ lớp 6 đến lớp 12 ký cam kết không sử dụng ma túy.

Ban chỉ đạo mô hình đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Tổ nòng cốt được chia làm 3 nhóm tiếp cận với gia đình người nghiện và người nghiện để vận động họ cai nghiện tại nhà bằng hình thức uống thuốc methadone tại Trung tâm Y tế thị xã và đi cai nghiện tại các trung tâm cai nghiện tự nguyện ở Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Từ khi mô hình đi vào hoạt động cho đến nay, Ban chỉ đạo và tổ nòng cốt mô hình đã bám sát quy chế hoạt động và duy trì sinh hoạt đều đặn theo đúng quy chế đã đề ra. Hàng tháng đúng vào ngày 15 tổ chức họp tổ, 6 tháng tổ chức họp sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế và bàn phương hướng tiếp tục thực hiện thời gian đến…

 Bước đầu kiềm chế tệ nạn ma túy

Tại thôn Hiệp Hòa hiện có 10 người nghiện ma túy. Các thành viên tổ nòng cốt mô hình đã tích cực tuyên truyền, vận động được 5 người nghiện quyết tâm cai nghiện, từ bỏ ma túy. Đồng thời đã kiềm chế không phát sinh thêm người sử dụng ma túy mới trên địa bàn thôn.

Tổ nòng cốt mô hình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tổ chức tuyên truyền tác hại của ma túy cho nhân dân trên địa bàn thôn. Từ đó nâng cao nhận thức cho nhân dân, xóa bỏ sự kỳ thị, xa lánh người nghiện và tham gia hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng chức năng đấu tranh, phòng chống ma túy và cảm hóa, giúp đỡ người nghiện ma túy. Trên cơ sở danh sách người nghiện ma túy tại địa bàn thôn do Công an xã cung cấp, tổ nòng cốt mô hình đã chia thành 3 nhóm; mỗi nhóm từ 4 - 5 thành viên trực tiếp theo dõi, quản lý và tuyên truyền, vận động từ 3 - 4 người nghiện, gia đình họ hiểu được tác hại của ma túy và thuyết phục họ đi cai nghiện bằng hình thức uống thuốc methadone. Tổ nòng cốt đã kiên trì vận động được anh N.H.K sau khi từ bỏ đã quay lại tham gia uống methadone và duy trì từ đó đến nay. Đồng thời, tổ nòng cốt đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an xã trong quản lý, theo dõi nắm bắt các hoạt động của người nghiện ma túy trên địa bàn thôn. Tháng 9/2018 đến nay, tổ nòng cốt mô hình đã vận động được 4 trường hợp người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các trung tâm cai nghiện ở Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, có 2 trường hợp đã cai nghiện thành công.

Tệ nạn ma túy đang là nỗi lo của toàn xã hội, việc xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy” tại thôn Hiệp Hòa, xã Tân Hải là một trong những điểm sáng cần được nhân rộng.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy hiệu quả mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy”