Theo dõi trên

Phát huy mô hình tổ tự quản phòng chống Covid-19

09/08/2021, 09:21

BT- Thời gian qua, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương trong tỉnh đã kích hoạt lại các tổ phòng chống Covid-19 trong cộng đồng (tổ Covid-19) để kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện theo các quy định của Chính phủ, của tỉnh Bình Thuận trong phòng chống dịch. Từ đó, góp phần kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn về lây lan dịch bệnh trong cộng đồng cũng như nâng cao ý thức cho người dân trên địa bàn. 

Tổ tự quản phòng chống Covid-19 phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết. Ảnh: Đ.Hòa

Các tổ tự quản, tổ Covid-19 thực sự là “cánh tay nối dài” phòng chống dịch tại cơ sở, địa bàn dân cư. Các tổ hoạt động rất hiệu quả, vận động mọi công dân, các hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch; giám sát các trường hợp tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; theo dõi biến động về nhân khẩu trên địa bàn các khu dân cư để kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ sở y tế những trường hợp phải cách ly, giám sát y tế và có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh… và giờ thêm việc phát phiếu, giám sát người dân, hộ gia đình đi chợ, giúp người dân đi chợ, tham gia vào các hoạt động thiện nguyện...

Tổ này có thành lập group cho các hộ trong khu vực, địa bàn dân cư, kể cả nhóm dân cư nhỏ với mong muốn để phản ánh kịp thời những khó khăn, việc cần thiết, chủ động phân phối thực phẩm thiết yếu và có giám sát lẫn nhau trong việc tự giác thực hành giãn cách, tránh lây lan trong khu phong tỏa... trên từng địa bàn.

Không quản ngày đêm, tổ tự quản phòng chống Covid-19 tại cơ sở trong toàn tỉnh, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, mỗi tổ Covid-19 được thành lập có các thành viên, gồm: trưởng thôn (khu phố), cán bộ y tế, trưởng ban công tác Mặt trận, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, dân quân tự vệ, chi hội cựu chiến binh, chi hội nông dân và cả lực lượng tình nguyện viên...

Trong giai đoạn tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong tỉnh Bình Thuận có số lượng người sinh sống, làm việc, học tập ngay tại vùng dịch các tỉnh, thành lân cận về địa phương ngày càng nhiều. Vì thế, vai trò của tổ Covid-19, tổ tự quản trong quản lý chặt địa bàn, vận động người dân từ nơi khác về tự nguyện khai báo y tế và kịp thời báo tin cho lực lượng chức năng những trường hợp người dân không chấp hành khai báo theo quy định để có biện pháp xử lý. Qua đó góp phần ổn định tình hình, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn hiệu quả. Theo đó, tổ Covid-19, tổ tự quản giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, vận động nhân dân nhận thức rõ tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 để cùng nhau thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan. Mô hình tự quản, tự phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”; hệ thống loa phát thanh, treo dán các pa nô, thông báo, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch. Có chốt kiểm soát dịch tại các lối ra vào khu dân cư, thôn, xóm, tổ dân phố, các chợ truyền thống khi dịch bệnh diễn biến phức tạp tại địa bàn. Có quy định, biện pháp kiểm tra và chế tài xử lý các trường hợp không tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19; phân công bộ phận đầu mối theo dõi giám sát chặt chẽ, cập nhật báo cáo kịp thời sức khỏe nhân dân để thực hiện nhiệm vụ theo dõi giám sát, phòng chống dịch thường xuyên hàng ngày, hỗ trợ lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, giám sát trong công tác phòng chống dịch góp phần kiềm chế dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc phát huy vai trò của các tổ tự quản, tổ Covid-19 trong phòng chống dịch có vai trò hết sức quan trọng. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn dân, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự xâm nhập của dịch Covid-19 vào địa bàn. 

Ái Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy mô hình tổ tự quản phòng chống Covid-19