Theo dõi trên

Phòng chống tội phạm ma túy ở các địa phương ven biển

21/03/2018, 10:11

BT- Những năm gần đây tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp và không ngừng gia tăng, đặc biệt tại các địa phương ven biển. Cùng với các lực lượng chức năng khác, từ đầu năm đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh công tác phòng, chống, qua đó triệt phá nhiều vụ án ma túy có số lượng lớn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới biển.

                
Vợ chồng Đồng Văn Tú và Phạm Thị Sướng bị    lực lượng biên phòng tỉnh bắt giữ.

Trong tổng số 33 xã trọng điểm về ma túy trên địa bàn tỉnh, thì hầu hết là các địa phương ven biển. Điển hình ở Tuy Phong có Phan Rí Cửa với 339 người nghiện, Chí Công 144 người nghiện, hay ở La Gi có phường Bình Tân với 90 người nghiện, Phước Hội 95 người nghiện, còn tại TP. Phan Thiết có phường Mũi Né với 82 người nghiện, Phú Hài 62 người nghiện… Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức một bộ phận người dân còn hạn chế, nhiều gia đình làm nghề biển không có thời gian quan tâm, chăm lo cho con cái, nhất là ở độ tuổi thanh thiếu niên, dẫn đến các đối tượng này bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập. Ngoài ra tại các địa phương ven biển còn có lao động ở nơi khác đến làm ăn, mang theo tệ nạn ma túy lây lan ra cộng đồng, hoặc nhiều người đi làm ăn xa mắc nghiện trở về địa phương… Số người nghiện gia tăng nhanh dẫn đến tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp, nổi lên là tình trạng trộm cắp, cướp giật và đặc biệt là tội phạm buôn bán chất ma túy.

Thời gian qua, cùng với các lực lượng chức năng khác, lực lượng biên phòng tỉnh đã có nhiều nỗ lực và lập nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống, triệt phá các đối tượng tội phạm về ma túy. Từ ngày 1/1/2018 đến ngày 10/3/2018, thực hiện cao điểm về phòng chống tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018, các đơn vị của lực lượng biên phòng tỉnh đã bắt 5 vụ/8 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 4,555 gram và 175 tép ma túy (chủ yếu là ma túy đá). Trong đó có nhiều vụ, các đối tượng buôn bán với số lượng lớn. Điển hình, ngày 7/3 tại một nhà trọ trên đường Đặng Tất thuộc phu phố D, phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết, Đồn Biên phòng Thanh Hải phối hợp Công an phường Thanh Hải kiểm tra và bắt quả tang đối tượng Lê Công Tín (SN 1994) thường trú khu phố 11, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết đang có hành vi phân lẻ chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 4 tép heroin và khoảng 171 tép ma túy đá. Trước đó, ngày 2/3, qua công tác nắm tình hình, Đồn Biên phòng Liên Hương phối hợp Đội đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện và bắt quả tang vợ chồng Đồng Văn Tú (tên thường gọi là Tú Hô, SN 1991) và Phạm Thị Sướng (SN 1997) thường trú tại khu phố 6, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong  đang tàng trữ khoảng 200 tép ma túy đá. Qua đấu tranh, Phạm Thị Sướng khai nhận số ma túy do chồng là Đồng Văn Tú mua của một đối tượng tại thị trấn Liên Hương mang về cho vợ phân lẻ để sử dụng và bán lại cho các con nghiện tại địa phương kiếm lời.

Bên cạnh công tác đấu tranh triệt phá, các đơn vị của Bộ đội Biên phòng tỉnh còn tích cực tham mưu và chủ động phối hợp chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên khu vực biên giới biển đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của ma túy. Từ đó phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy.

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, trong thời gian tới các đơn vị của lực lượng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên bờ, trên biển, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện bắt giữ, xử lý nghiêm tội phạm về ma túy và các loại tội phạm khác. Phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý an ninh trật tự tại địa bàn. Phát hiện, ngăn chặn hiệu quả hoạt động trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy ở địa bàn quản lý. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân khu vực biên giới biển, nâng cao ý thức trách nhiệm cùng Bộ đội Biên phòng trong phòng, chống tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác. Đẩy mạnh phong trào toàn dân phát hiện, tố giác người sử dụng, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng chống tội phạm ma túy ở các địa phương ven biển