Theo dõi trên

Phú Quý: Xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm an toàn thực phẩm

23/07/2018, 08:08

BT- Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho chủ cơ sở kinh doanh và người trực tiếp sản xuất, huyện Phú Quý còn tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) sâu rộng trong nhân dân nên đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời nhiều trường hợp vi phạm…

Tại Phú Quý, việc đảm bảo vệ sinh ATTP luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Ngay từ đầu năm 2018, UBND huyện đã ban hành kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ban chỉ đạo liên ngành ATTP huyện xây dựng 3 kế hoạch thanh tra, kiểm tra; trọng tâm là đảm bảo vệ sinh ATTP dịp Tết Mậu Tuất năm 2018 và thực hiện “Tháng hành động vì ATTP. Quá trình triển khai, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu Phòng Y tế, Phòng Kinh tế huyện phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế Quân dân y Phú Quý và các xã, đơn vị liên quan trong tổ chức kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, các chợ xã, bếp ăn ở trường học, cơ sở dịch vụ ăn uống. Đến nay, toàn huyện kiểm tra được 157 cơ sở, kết quả phát hiện 34 cơ sở vi phạm.

Phần lớn các cơ sở vi phạm về ATTP là không thực hiện khám sức khỏe định kỳ, không có giấy xác nhận kiến thức, kinh doanh thực phẩm hết hạn sử dụng và hàng hóa nhập lậu (không tem), chưa có hệ thống xử lý nước thải hoặc xử lý không đảm bảo… Tuy nhiên, do mức độ vi phạm không nghiêm trọng nên Đội kiểm tra liên ngành về kinh doanh thương mại và ATTP huyện đã lập biên bản nhắc nhở, hướng dẫn 31 cơ sở thực hiện đúng quy định của pháp luật về đảm bảo vệ sinh ATTP; tham mưu Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính 3 cơ sở với số tiền 1,3 triệu đồng. Đặc biệt, qua kiểm tra, lấy 74 mẫu tại chỗ đối với một số thực phẩm đang kinh doanh tại huyện đảo như chả cá, thịt lợn, thịt bò, bún, rượu, rau củ và các loại trái cây, cơ quan chức năng phát hiện có 1/3 mẫu chả cá dương tính với dư lượng hàn the, 1/10 mẫu dưa hấu (từ đất liền đem ra) bị dương tính với dư lượng thuốc trừ sâu. Khi phát hiện có dư lượng chất cấm, chủ cơ sở đã chủ động thu hồi và tiêu hủy toàn bộ lô thực phẩm trên.

Theo UBND huyện Phú Quý, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên tình trạng ngộ độc thực phẩm từng bước được kiểm soát. Dù vậy, vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan trong quá trình chế biến các món ăn. Từ đầu năm đến nay, Phú Quý xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm (2 vụ ngộ độc cá hồng chuối, 1 vụ ngộ độc cá chình) làm 11 người nhập viện. Qua kiểm tra cũng cho thấy một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATTP. Mặt khác, tại các xã đến nay cũng chưa có nơi giết mổ tập trung, hầu hết các cơ sở kinh doanh lĩnh vực công thương chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; nhiều cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện về bảo đảm ATTP.

Để ngăn chặn tình trạng ngộ độc thực phẩm và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm ATTP, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, UBND các xã tiếp tục phổ biến quy định của pháp luật về ATTP cho cơ sở kinh doanh và người dân. Yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện đảm bảo theo quy định. Những cơ sở, đối tượng vi phạm nghiêm trọng hoặc các vi phạm, thiếu sót đã được cơ quan chức năng chỉ ra, nhắc nhở nhưng cơ sở không có biện pháp khắc phục sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. 

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm an toàn thực phẩm