Theo dõi trên

QL1A: “Ám ảnh” tai nạn giao thông tại các điểm rẽ, quay đầu

08/02/2017, 09:57

BT- Trật tự an toàn giao thông trên QL1A có xu hướng diễn biến phức tạp. Đặc biệt tai nạn giao thông (TNGT) tại các điểm rẽ, quay đầu đang trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

                              
Người dân kiến nghị cần có những vạch sơn    (như trong hình) để yên tâm sang đường.
   
Vụ tai nạn chết người tại điểm rẽ chiều    5/2.

Những cái chết đau lòng

Đến nay dù hơn 1 tháng trôi qua, nhưng người dân sống tại khu vực ngã ba Tầm Hưng (QL1A, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc) vẫn chưa thể quên được hình ảnh thương tâm của vụ tai nạn xảy ra ngay ngày đầu năm Tết Dương lịch 2017, làm anh NXH (46 tuổi, ngụ xã Hàm Chính) tử vong. Như thường ngày, rạng sáng anh H điều khiển xe mô tô đi bán rau xanh ở chợ Phú Long. Sau khi trở về lưu thông theo hướng Phan Thiết - Phan Rang, tới ngã ba rẽ về hương lộ SaRa - Tầm Hưng để về Hàm Chính, thì bị xe khách 38N - 5287, lưu thông ngược lại với tốc độ cao tông phải. Hậu quả vụ tai nạn làm anh H tử vong tại chỗ. Gần đây nhất là ngày 5/2, cũng tại xã Hàm Đức, một vụ tai nạn khác xảy ra tại điểm quay đầu khi xe ô tô đầu kéo container tông từ phía sau làm anh NVT (39 tuổi, ngụ thôn 6, Hàm Đức) tử vong khi đang dừng xe để rẽ sang trái quay đầu. Đó là hai trong số hàng chục vụ tai nạn, va chạm giao thông tại các điểm rẽ, quay đầu xảy ra trong năm 2016 và đầu năm 2017 trên tuyến QL1A được mở rộng, lắp dải phân cách.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 568 vụ TNGT, làm chết 226 người, làm bị thương 517 người. Trong đó TNGT đường bộ xảy ra 565 vụ, làm 224 người chết, làm bị thương 517 người. Riêng TNGT trên QL1A, xảy ra 192 vụ, làm 124 người chết, làm bị thương 131 người. So với năm 2015, tai nạn trên QL1A tăng 18 vụ, tăng 25 người chết, tăng 6 người bị thương. Trong đó đoạn Hàm Thuận Nam và Hàm Tân xảy ra 63 vụ, làm 58 người chết và 45 người bị thương. Tại các điểm mở dải phân cách giữa (từ tháng 6/2015 đến tháng 9/2016) xảy ra 31 vụ, làm 28 người chết và 14 người bị thương. Những con số trên cho thấy tình hình tai nạn giao thông QL1A đang diễn biến khá phức tạp.

 Bất cập hạ tầng

Nếu như QL1A đoạn Nam Bình Thuận thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn chết người và bị thương giữa các xe lưu thông ngược chiều, thì ở QL1A có dải phân cách tại các điểm rẽ, quay đầu luôn là nỗi ám ảnh của người đi xe mô tô. Trong số các nguyên nhân gây tai nạn, ngoài sự chủ quan của người điều khiển xe mô tô, ô tô như thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, không giảm tốc độ đến khu vực biển báo rẽ, uống rượu bia, thì tốc độ lưu thông của các loại ô tô được cho phép hiện nay cũng gia tăng. Ngoài ra sự bất cập hạ tầng cũng là một mối đe dọa. Theo đó, trong khi làn đường dành cho ô tô được thiết kế 2 làn rộng thì làn đường dành cho xe máy khá hẹp và không có dải phân cách cứng. Nhiều nơi không có vỉa hè khi ô tô đậu đỗ, hay buôn bán lấn chiếm, người điều khiển xe mô tô phải lưu thông vào làn đường ô tô dẫn đến nhiều vụ tai nạn từ phía sau tông tới. Ngoài ra, các ô tô lưu thông không tuân thủ quy tắc giao thông khi xe chạy chậm vô tư lưu thông bên làn đường trái, nên các xe muốn vượt chỉ còn cách phải vượt bên phải.

Bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ xã Hàm Đức) cho biết: Hiện nay tại các điểm rẽ, quay đầu mỗi khi lưu thông người đi mô tô luôn trong tâm trạng bất an, bởi tầm quan sát hạn chế khi tấm chắn lóa tại các điểm rẽ, quay đầu được lắp khoảng cách gần, dẫn đến hạn chế tầm nhìn xa. Khi muốn rẽ thường phải chạy xe đến giữa tim đường để đợi và quan sát thì giữa tim đường tại điểm rẽ không có vạch sơn kẻ để làm điểm tựa giới hạn nên cảm giác rất bất an. “Cơ quan chức năng cần nghiên cứu mở rộng tầm quan sát và kẻ vạch dừng để người đi xe mô tô yên tâm”, bà Hoa kiến nghị.

    
    Cơ quan   chức năng cần nghiên cứu mở rộng tầm quan sát và kẻ vạch dừng để người   đi xe mô tô yên tâm...

Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
QL1A: “Ám ảnh” tai nạn giao thông tại các điểm rẽ, quay đầu