Theo dõi trên

Quá tải ở cơ sở điều trị nghiện ma túy

07/04/2018, 10:04

BTO- Công tác cai nghiện và quản lý người nghiện ma túy thời gian qua tiếp tục được các cơ quan chức năng quan tâm, nhằm đẩy lùi tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, tệ nạn ma túy vẫn tiếp diễn phức tạp.

Đây là lý do vì sao cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận ngày càng tiếp nhận nhiều học viên dẫn đến quá tải. Tính đến tháng 4/ 2018, cơ sở đã tiếp nhận quản lý 178 học viên bắt buộc/6 nữ. Trong khi đó, sức chứa của cơ sở chỉ chứa khoảng 100 học viên, nhiều hạng mục đã xuống cấp không thể sử dụng, tình trạng quá sức chứa, nơi ăn, ở, nghỉ ngơi của học viên hiện rất khó khăn.

 

Với  giải pháp tạm thời bố trí cho học viên ở các khu nhà cũ xây dựng cách đây 22 năm nên không đảm bảo an toàn, số học viên càng tăng nhưng định biên lao động không tăng…gây khó khăn cho công tác quản lý. Đã có tình huống học viên dự định bỏ trốn tập thể và dùng hung khí tự tạo tấn công cán bộ nhưng được phát hiện và xử lý kịp thời.

Qua ghi nhận, đa số học viên hiện nay sử dụng ma túy tổng hợp. Một số học viên đã qua uống thuốc methadone thay thế nên khi mới vào cơ sở cai nghiện gặp khó khăn về phác đồ điều trị…Điều này cũng gây khó khăn trong công tác quản lý học viên ở cơ sở, dù khó khăn nhưng đơn vị luôn đảm bảo an ninh, trật tự, trong năm qua, cơ sở không để xảy ra các vụ gây rối, đánh nhau nghiêm trọng.

Đối với các học viên ở đây, sau khi được cắt cơn nghiện, ngoài nội dung giáo dục theo chương trình giáo dục phục hồi nhân cách, giáo dục pháp luật, học viên còn được giáo dục kỹ năng sống về giá trị trung thực, ý thức trách nhiệm bản thân đối với gia đình, xã hội…Một số học viên còn được đào tạo nghề điện lạnh, nghề hàn dân dụng;  gia công hàng thủ công mỹ nghệ…

Nhiều học viên trước kia vì sự nông nổi, bạn bè rủ rê nên đã sử dụng ma túy .Đây cũng là nguyên nhân gây nên những hành vi phạm tội, gây mất an ninh trật tự và là một trong những nguyên nhân lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng. Từ khi đến cơ sở cai nghiện, hầu hết các học viên đã ý thức sự nông nổi của mình trước kia, sau thời gian ở cơ sở khi được giáo dục, dạy nghề, phục hồi sức khoẻ tinh thần… các học viên đã thay đổi tích cực mọi mặt và ý thức  phấn đấu để được sớm tái hoà nhập cộng đồng trước thời gian cai nghiện tại cơ sở.

Đầu năm 2018, cơ sở đã bàn giao cho gia đình 7 học viên cai nguyện tự nguyện và 1 học viên bắt buộc hết thời hạn cai nghiện tại cơ sở. Được biết, tỉnh đã có chỉ đạo cho xây dựng trước mắt 100 chỗ ở mới để tạm thời giải quyết số lượng học viên quá tải. Trước sức ép về số lượng người nghiện ma túy gia tăng, cần sớm quan tâm triển khai xây dựng, để công tác điều trị nghiện ma túy hiệu quả hơn.

H. Châu – clip N. Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quá tải ở cơ sở điều trị nghiện ma túy