Theo dõi trên

Quản chặt và xử lý nghiêm người nước ngoài “ở chui”

06/06/2019, 08:38

BT- Hiện nay, nhiều người nước ngoài đến Bình Thuận sinh sống làm ăn và nhiều lý do khác. Tuy nhiên, họ xem thường việc khai báo tạm trú. Mới đây, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm tại TP. Phan Thiết…

 Khu phố 3, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết hiện có khoảng 1.600 hộ dân, phần lớn là từ những khu vực ven biển của phường Hưng Long, Đức Thắng... đến ở theo diện tái định cư. Nghề nghiệp của họ chủ yếu là nghề biển, làm thuê cho vựa thanh long và những công việc khác. Cuộc sống nghèo khó nên không ít gia đình muốn cho con lấy chồng ngoại  để…đổi đời. Chính vì thế, nhiều cô gái đã lấy chồng người Trung Quốc và Đài Loan. Chị Hoa - một cư dân khu phố 3 cho biết, ở đây có nhiều gia đình gả con cho người Trung Quốc, có nhà gả 2 đứa, đi 2 - 3 năm nay chưa thấy về.... “Chuyện này thiếu gì, gả xong nó để lại cho 200 - 300 triệu đồng rồi gọi điện thoại nhận được “thuê bao quý khách...”, chị Hoa nói và tỏ vẻ không hài lòng với những người gả chồng cho con mãi tận xứ người.

Phần lớn họ lấy nhau qua giới thiệu và từ các vựa thanh long có nhiều người Trung Quốc hoạt động. Trong số đó, có người may mắn lấy được người đàng hoàng, được đăng ký kết hôn, cưới hỏi, nhưng cũng có người thì ngược lại, chấp nhận nuôi con một mình, chờ tiền chu cấp từ ông chồng ngoại hờ, thỉnh thoảng mới đến thăm.

Do đó, thời gian qua nhiều người đàn ông Trung Quốc tới lui khu phố thăm nuôi con hoặc vì mối quan hệ thông gia... Tuy nhiên, nhiều gia đình không khai báo tạm trú cho công an, đã ảnh hưởng việc quản lý người nước ngoài đến địa phương. Ông Phạm Phúc Thịnh - Chủ tịch UBND phường Phú Tài cho biết, trong quá trình kiểm tra tạm trú, tạm vắng để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, công an phát hiện khoảng 5 người Trung Quốc đến địa phương tạm trú, nhưng không đăng ký tạm trú. Nguyên nhân do người trong gia đình không khai báo và đăng ký tạm trú cho họ.

Trước đó, tại phường Hưng Long (TP. Phan Thiết), Công an phường đã tiến hành kiểm tra hành chính tại một lán trại ở khu vực phía sau Cảng vận tải Thương Chánh, cũng phát hiện 4 người Trung Quốc lưu trú, nhưng không khai báo tạm trú. Công an phường Hưng Long đã tiến hành xử phạt Công ty Xing Fu 2,5 triệu đồng về vi phạm không đăng ký tạm trú cho người lao động. Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, giải thích cho những hộ dân. Đồng thời xử lý nghiêm việc không chấp hành đăng ký tạm trú của người nước ngoài.

    
    Nghị định   167/2013/NĐ - CP quy định về xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực   ANTT, an toàn xã hội. Theo đó sẽ phạt hành chính từ 500.000 - 2 triệu   đồng, nếu người nước ngoài khi nghỉ qua đêm nhưng không khai báo tạm   trú. Chủ cơ sở lưu trú không tiến hành hướng dẫn người nước ngoài khai   báo tạm trú cũng bị xử phạt theo quy định.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản chặt và xử lý nghiêm người nước ngoài “ở chui”