Theo dõi trên

Quyết giữ “vùng xanh”

25/08/2021, 08:54 - Lượt đọc: 102

 BT- Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” trong cuộc chiến này đang là cách làm của nhiều địa phương, nhằm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh. Tại huyện Đức Linh, địa phương này đã và đang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ an toàn, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh vào địa bàn.  

Lực lượng chức năng địa phương thường xuyên tuần tra, kiểm soát.

“Lá chắn” từ cơ sở

Xã Đông Hà, huyện Đức Linh có nhiều đường mòn, lối mở ở khu vực giáp ranh với tỉnh Đồng Nai. Để né chốt kiểm soát dịch Covid -19, nhiều người dân muốn vào địa bàn huyện đã tìm cách đi qua những con đường này. Do đó, có nguy cơ dịch sẽ bùng phát phức tạp nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Trước thực trạng trên, địa phương đã thành lập 3 tổ công tác, tăng cường tuần tra cả ngày lẫn đêm để ngăn chặn và xử lý kịp thời. “Trên địa bàn xã có hơn 12km đường mòn lối mở dọc theo con suối. Địa hình hiểm trở, lại có những nơi cách xa khu dân cư. Một số trường hợp đã lợi dụng sơ hở để vào địa phương, thậm chí còn làm cầu để qua suối. Do đó, bất kể giờ giấc trong ngày, chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm soát. Tính đến nay đã có hàng trăm trường hợp được chúng tôi phát hiện và yêu cầu quay lại. Những trường hợp nào chống đối, sẽ được xử lý theo quy định” - anh Ngô Trần Phương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đông Hà cho biết.

Gia đình của ông N.V.T, thôn 2A, xã Đông Hà sinh sống kề bên con suối. Thời điểm đầu dịch bùng phát tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, ông đã chứng kiến có nhiều trường hợp men theo con suối để vào địa bàn xã. Do đó, ông đã thông báo đến chính quyền địa phương. “Có làm như vậy mới bảo vệ được trước hết là bản thân mình, gia đình mình và sau đó là cộng đồng. Giờ đây, tôi vẫn thường xuyên giám sát để người lạ không vào thôn xóm”, ông T chia sẻ.

Mặc dù là xã giáp ranh nhưng Đông Hà vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19. Ông Nguyễn Đức Hiếu – Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hà cho biết: Có được kết quả trên, là do các tổ Covid cộng đồng ở địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa, vai trò và nguyên tắc bảo vệ “vùng xanh” để bà con hiểu và thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Từ đấy người dân đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch, phát hiện kịp thời và báo đến ngành chức năng để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

 Quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

Đến thời điểm này, huyện Đức Linh đã ghi nhận 19 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, có 5 trường hợp là nhân viên y tế hỗ trợ cho La Gi chống dịch, còn lại chủ yếu là những người đi về từ vùng dịch và đã được cách ly y tế. Hiện tại, Đức Linh đang là một trong những “vùng xanh” - vùng an toàn của tỉnh. Ông Huỳnh Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết: Các thành viên trong Ban Chỉ đạo huyện đã thực hiện phương châm bám sát cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời công tác phòng chống dịch. Mặt khác tổ Covid cộng đồng đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân và giám sát chặt chẽ các trường hợp đi từ vùng dịch về.

Lúc này, huyện Đức Linh đã thành lập được 438 tổ Covid cộng đồng trải rộng khắp các xã, thị trấn trong toàn huyện, với hơn 1.240 thành viên người cùng tham gia. Các tổ Covid cộng đồng được giao nhiệm vụ tuyên truyền các quy định, biện pháp phòng chống dịch tới người dân trong các thôn, xóm, khu phố… chịu trách nhiệm giám sát y tế các trường hợp cách ly tại nhà, giám sát người đi về từ vùng dịch. Cũng theo ông Tỉnh, với quyết tâm giữ vững “vùng xanh”, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp, nhất là quản lý người dân bên ngoài vào địa bàn huyện, quản lý chặt chẽ các vùng cách ly y tế, các trường hợp cách ly tại cộng đồng, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị 15...

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ Covid cộng đồng. Tổ nào hoạt động tốt sẽ biểu dương, nhân rộng, những tổ hoạt động hình thức, kém chất lượng sẽ được đổi mới và kiện toàn lại”, ông Tỉnh cho biết thêm.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết giữ “vùng xanh”