Theo dõi trên

Quyết liệt trấn áp các băng nhóm tội phạm

31/03/2020, 09:04

BT- Hung hãn, manh động các băng nhóm hoạt động có tính chất côn đồ từng có thời gian gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Nhưng đến thời điểm hiện tại, các băng nhóm này đã bị lực lượng Công an huyện Bắc Bình triệt phá, các đối tượng cộm cán lần lượt sa lưới pháp luật… 

                       
      
      
   Hùng “Sứt” và Bảy Hùng, 2 đối tượng cầm    đầu các băng nhóm tội phạm vừa bị Công an Bắc Bình triệt phá.

“Vùng đất dữ”

So với những địa phương khác, Phan Rí Thành là một xã “đặc biệt”, tiếp giáp với Phan Rí Cửa, điểm nóng về tội phạm, nhất là tội phạm ma túy của huyện Tuy Phong. Chính đặc điểm này mà các băng nhóm tội phạm thường chọn nơi đây là địa bàn để tổ chức hoạt động phạm pháp. Các băng nhóm tội phạm ở xã Phan Rí Thành rất “đa dạng”. Có nhóm hoạt động có tính chất côn đồ, có nhóm lại hoạt động kín kẽ nhưng thủ đoạn tinh vi, ma mãnh.

Nhắc đến Hùng “Sứt” thì không ai ở xã Phan Rí Thành không một lần nghe tiếng. Hùng “nổi tiếng” không phải vì đàn giỏi, hát hay mà nổi tiếng về độ hung hãn, côn đồ của mình. Với những ai không theo mình hay làm trái ý, thì y sẵn sàng ra tay “xử đẹp”. Chính sự hung hãn của Hùng đã khiến người dân ở đây sợ, không dám đụng đến y. Thậm chí nếu người dân có thấy việc làm phạm pháp của Hùng thì cũng không dám nói với ai vì sợ bị trả thù. Và cũng từ đây, Hùng đã quy tụ “dưới trướng” của mình hàng loạt các thành phần bất hảo. Không như những đàn anh khác, khi anh em “đụng chuyện”, Hùng luôn là người đứng ra xử lý. Chính vì thế, trong giới giang hồ ở xã Phan Rí Thành và các xã lân cận đều phải kiêng nể băng nhóm của Hùng.

Ở Phan Rí Thành, không chỉ có băng của Hùng “Sứt” mà còn có những nhóm khác. Trong đó có những băng nhóm hoạt động rất tinh vi. Không như Hùng “Sứt”, băng nhóm do Huỳnh Hùng (tức Bảy Hùng, SN 1987, trú tại xã Phan Rí Thành) lại có cách thức hoạt động khác hẳn. Hùng là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Nhưng Hùng rất ít khi xuất hiện, mọi giao dịch đều do đàn em Bảy Hùng trực tiếp thực hiện. Bảy Hùng còn cắt cử đàn em “theo dõi” lực lượng chức năng. Có động là Bảy Hùng chuyển chỗ ở ngay. Khi thì ở huyện Bắc Bình, lúc lại qua Tuy Phong, có khi y tạm lánh ở các tỉnh lân cận… Băng nhóm của Bảy Hùng được giới giang hồ tại khu vực Phan Rí xếp chỉ sau nhóm của Hùng “Sứt”.

Tuy nhiên, tất cả các hoạt động của băng nhóm ở xã Phan Rí Thành đã được lực lượng công an đưa vào “tầm ngắm”… 

Kiên quyết không để băng nhóm “hành nghề”

Có một đặc điểm chung của băng nhóm tội phạm ở xã Phan Rí Thành là hoạt động rất kín kẽ. Nếu cần chúng sẵn sàng cho người đến đe dọa gia đình nạn nhân. Vì thế, để triệt phá băng nhóm này, lực lượng công an đã tốn rất nhiều thời gian. Trưa ngày 19/1 trên địa bàn xã Phan Hòa đã xảy ra một vụ việc cố ý gây thương tích. Theo đó, 3 người dân ở xã Phan Hòa đã bị nhiều đối tượng dùng súng bắn đạn chì bắn trọng thương. Công an huyện Bắc Bình đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và đã xác định được Hùng “Sứt” chính là đối tượng đã trực tiếp nổ súng liên tục khiến 4 người bị thương tại chỗ rồi rời khỏi hiện trường.

Công an đã tổ chức vây bắt, nhưng Hùng đã nhanh trốn khỏi địa phương. Với phương châm không để các đối tượng phạm pháp nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Công an huyện Bắc Bình phối hợp vớiphòng Cảnh sát hình sự tỉnh tổ chức lực lượng truy bắt. Dù là những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhưng lực lượng trinh sát vẫn được tung đi khắp những nơi mà Hùng “Sứt” có khả năng trú ngụ. Song song với công tác truy bắt, Công an huyện Bắc Bình đã trưng cầu giám định pháp y trong tình huống khẩn cấp để có đủ cơ sở pháp lý khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Ngày 22/1 (28 tết), lực lượng công an đã phát hiện và bắt giữ thành công Hùng “Sứt”. Trong suốt những ngày Tết Nguyên đán diễn ra, các điều tra viên của Công an huyện Bắc Bình đấu tranh với Hùng “Sứt” để y khai ra những đồng phạm.

Từ lời khai của Hùng “Sứt”, ngày 31/1 (tức mùng 7 tết), Công an huyện Bắc Bình đã tiến hành bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Đức Hùng (còn gọi là Mùi, 29 tuổi, ngụ tại Phan Rí Thành). Trong lúc khám xét nơi ở của Hùng, công an còn thu giữ được 2 khẩu súng hơi bắn đạn chì. Nguyễn Đức Hùng là người cùng với Hùng “Sứt” đã trực tiếp dùng súng hơi bắn 4 người bị thương vào ngày 19/1.

Cuối năm 2019, việc mua bán trái phép chất ma túy của băng nhóm Bảy Hùng đã được Công an huyện Bắc Bình đưa vào tầm ngắm. Nhưng việc triệt xóa không hề đơn giản. Bảy Hùng không mang theo ma túy trong người. Nếu cần thiết thì Hùng sẽ giao cho đàn em đi cùng giữ. Bảy Hùng cũng rất ít xuất hiện trong các giao dịch  mua bán trái phép chất ma túy. Thêm vào đó, Bảy Hùng thường xuyên di chuyển chỗ ở khiến việc bắt quả tang rất khó. Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt, dù Bảy Hùng có cách thức hoạt động tinh vi đến đâu cũng không thể thoát được. Công an huyện Bắc Bình đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, thu thập chứng cứ từ nhiều nguồn, vận động người dân tố giác tội phạm.

 Tối ngày 20/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Bình phối hợp với Công an huyện Tuy Phong tiến hành khám xét, bắt khẩn cấp Bảy Hùng khi y đang ở tại một nhà trọ của xã Hòa Minh (Tuy Phong). Hiện Công an Bắc Bình đã khởi tố 3 đối tượng trên và chúng sẽ phải nhận những bản án thích đáng cho hành vi phạm tội của mình.

Việc triệt phá các băng nhóm tội phạm nổi cộm được xem như lời cảnh báo của lực lượng Công an huyện Bắc Bình với những đối tượng còn lại. Dù địa bàn phức tạp có cả đồng bằng, rừng, núi, nhưng Bắc Bình sẽ không có đất để cái xấu tồn tại…

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết liệt trấn áp các băng nhóm tội phạm