Theo dõi trên

Ra mắt mô hình “Camera an ninh” tại xã Hàm Liêm

05/07/2017, 08:30

BT- Xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc vừa tổ chức lễ phát động và ra mắt mô hình “Camera an ninh” phòng chống tội phạm. Tham dự có Đại tá Nguyễn Văn Minh - Phó Giám đốc Công an tỉnh, đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Hàm Liêm là xã thuần nông nghiệp, dân số có 3.107 hộ/11.340 nhân khẩu, gồm 6 thôn với 50 tổ nhân dân tự quản. Với đặc điểm là địa bàn giáp ranh với nhiều xã, phường TP. Phan Thiết và có các tuyến đường giao thông liên xã thuận lợi, nên các đối tượng thường lợi dụng để hoạt động phạm tội. Trong những tháng đầu năm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã còn diễn biến phức tạp; đáng lưu ý là tình hình trộm cắp, cướp giật tài sản có chiều hướng gia tăng. Trong năm 2016, trên địa bàn xã đã xảy ra 6 vụ trộm cắp, 1 vụ cướp tài sản, thủ đoạn của tội phạm chủ yếu dùng xe mô tô chạy khắp các tuyến đường trong xã để quan sát, lợi dụng sơ hở của bà con ra đồng vắng nhà, không người trông coi ở các khu vực xa dân cư để đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản như: bóng đèn compac, dây điện, máy bơm nước, xe mô tô…Bên cạnh đó, một bộ phận thanh, thiếu niên thường tụ tập thành nhóm đua xe, nẹt pô, lạng lách, tụ tập ở các ngã ba, ngã tư đường. Qua thống kê, trong năm 2016 đã xảy ra 7 vụ va quẹt giao thông, 3 vụ tụ tập uống rượu đánh nhau gây rối, chủ yếu tập trung trên các tuyến đường trọng yếu. Hầu hết các vụ việc vi phạm về an ninh, trật tự thường là các đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh, nơi có các tuyến đường giao thông thuận lợi, khi thực hiện hành vi phạm tội để dễ bề tẩu thoát khỏi hiện trường, không để lại dấu vết và nhận dạng đối tượng phạm tội, phương tiện gây án, nên lực lượng công an xã đã rất khó khăn trong công tác điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.   

Để ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm, UBND xã đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn xã hưởng ứng, tự nguyện đóng góp kinh phí để lắp đặt camera an ninh tại các địa điểm phức tạp về an ninh trật tự. Sau 4 tháng khảo sát và đưa vào hoạt động thử nghiệm tại các địa điểm: ngã ba quốc lộ 28, ngã tư UBND xã, ngã tư Thành Đạt, ngã tư Tân Nông và ngã ba Chín Ánh, đã cho thấy camera an ninh bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp lực lượng công an xã dễ dàng giám sát các đối tượng vi phạm an ninh trật tự trên địa bàn xã. Qua đó, đã phát hiện 3 vụ trộm cắp, 1 vụ cướp giật tài sản và 3 đối tượng chạy xe mô tô lạng lách xảy ra trên địa bàn xã.

Mô hình phòng chống tội phạm bằng hệ thống camera an ninh là mô hình mới, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng chống, trấn áp tội phạm. Với tính chất nắm bắt nhanh chóng, kịp thời, chính xác hành vi vi phạm pháp luật, “Camera an ninh” sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội, giúp xã đạt tiêu chí 19 về “xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên” phục vụ về đích nông thôn mới năm 2017. Đồng thời nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong tình hình mới.                     

 K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ra mắt mô hình “Camera an ninh” tại xã Hàm Liêm