Pháp luật Cập nhật lúc 08:20:06 08/10/2018  (Lượt xem:  2113 )
Sắp xét xử vụ án buôn lậu xăng d

Sắp xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu lớn nhất từ trước đến nay

BT- Theo kế hoạch từ ngày 22 - 31/10, Tòa án nhân dân tỉnh sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 12 bị can trong vụ án buôn lậu xăng dầu của Công ty cổ phần Dương Đông Hòa Phú (DĐHP). Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng với số lượng xăng dầu buôn lậu lên đến cả trăm nghìn tấn, tổng giá trị hơn 2.000 tỷ đồng, lớn nhất từ trước đến nay.

Tàu BTS Christina bị phát hiện chở một lượng lớn xăng dầu nhập lậu.

Theo cáo trạng, khoảng 00 giờ 20 phút ngày 29/1/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận và Chi cục Hải quan Bình Thuận thuộc Cục Hải quan Đồng Nai tiến hành kiểm tra tàu BTS Christina thuộc sở hữu của Công ty BTS Tankers, Singapore, do Romel Pagente Aleria (quốc tịch Philippines) làm thuyền trưởng, đang bơm xăng từ tàu lên bồn chứa của Công ty DĐHP tại xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản chứng nhận và biên bản khám tàu BTS Christina xác định số lượng xăng RON A92 thực tế trên tàu trước khi bơm là 9.300 tấn. Tuy nhiên Công ty DĐHP chỉ khai báo hải quan nhập khẩu hơn 1.800 tấn. Tại thời điểm kiểm tra, đã có hơn 3.200 tấn xăng RON A92 được bơm từ tàu lên bồn chứa tại kho Hòa Phú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ đường dây buôn lậu xăng dầu.

Theo đó, từ ngày 14/10/2015 đến ngày 29/01/2016, Công ty DĐHP do Nguyễn Đức Mạnh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc), Nguyễn Thanh Sơn (Phó tổng giám đốc), Vũ Văn Bằng (Trưởng phòng Kinh doanh), Nguyễn Đăng Duy (Phó phòng kinh doanh), Nguyễn Đức Quang (nhân viên) đã tổ chức thực hiện hành vi mua 12 chuyến xăng dầu của các công ty nước ngoài đưa về Việt Nam. Tổng số lượng xăng dầu công ty này đã nhập về là hơn 91.000 lít xăng A92 và hơn 77.500 lít dầu DO, nhưng công ty chỉ khai báo hải quan nhập khẩu kinh doanh 17.446 lít xăng A92 và 14.840 lít dầu DO. Tổng giá trị hàng hóa là hơn 2.000 tỷ đồng.

Đối với khâu giám định khối lượng xăng dầu nhập về Việt Nam, Đàm Văn Dương (Giám đốc Công ty Giám định World Control) đã chỉ đạo giám định viên cấp chứng thư giám định với số lượng hàng hóa ít hơn với số lượng hàng hóa thực tế đã nhập trong 10 chuyến, để nhận số tiền hơn 2,2 tỷ đồng, giúp sức cho Nguyễn Đức Mạnh nhập lậu số xăng dầu có giá trị hơn 1.600 tỷ đồng. tLê Quang Hoàng (giám định viên) thực hiện việc đo đạc, lập chứng thư giám định đối với 6 chuyến hàng hóa nhập lậu, giúp sức cho Nguyễn Đức Mạnh thực hiện việc nhập lậu số xăng dầu có giá trị hơn 832 tỷ đồng, Lê Hải Dương (đại lý viên Công ty Đông Hưng Quốc tế) giúp sức cho Nguyễn Đức Mạnh nhập lậu số xăng dầu có giá trị hơn 154 tỷ đồng.

Để việc nhập lậu xăng dầu được trót lọt, Nguyễn Đức Mạnh và Nguyễn Thanh Sơn đã có chủ trương chi 12 triệu đồng cho công chức hải quan mỗi lần đến kiểm hóa, giám sát nhập khẩu xăng dầu. Theo chủ trương này, tương ứng với 12 lần nhập khẩu xăng dầu, Nguyễn Tuấn Anh (nhân viên Công ty DĐHP) đã trực tiếp đưa 144 triệu đồng cho nhân viên hải quan Đinh Hữu Thùy. Thùy nhận số tiền nêu trên và không thực hiện chức năng kiểm hóa, giám sát đối với số lượng hàng hóa thực tế nhập khẩu. Còn Lê Văn Vinh không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của công chức hải quan, không có mặt trên tàu để kiểm hóa 7 chuyến hàng nhập lậu của Công ty DĐHP. Đối với thuyền trưởng Aleria Romel Pagente đã ký chứng từ vận chuyển quá cảnh lượng xăng trị giá hơn 154 tỷ đồng để nhập cảnh vào Việt Nam. Sau đó Aleria Romel Pagente đã chỉ đạo bơm toàn bộ lượng xăng trên lên kho của Công ty DĐHP.

Với những hành vi trên, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố các bị can Nguyễn Đức Mạnh, Nguyễn Thanh Sơn cùng tội “Buôn lậu” và “Đưa hối lộ”; Vũ Văn Bằng, Nguyễn Đăng Duy, Nguyễn Đức Quang, Đàm Văn Dương, Lê Quang Hoàng, Lê Hải Dương cùng tội “Buôn lậu”; Nguyễn Tuấn Anh tội “Đưa hối lộ”; Đinh Hữu Thùy tội “Nhận hối lộ”, Lê Văn Vinh tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Aleria Romel Pagente tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.

 Khánh Chi

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao 85 phần quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BTO- Chiều 12/4, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã đến thăm và trao 85 phần quà với tổng trị giá hơn 11 triệu đồng cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem chi tiết
Tổ công tác xã hội: Cầu nối tiếp sức cho người bệnh

BT- Sau gần 4 năm hoạt động,  Tổ Công tác xã hội (CTXH) của Bệnh viện đa khoa tỉnh có nhiều hoạt động trong hỗ trợ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn thêm cơ hội tiếp sức chống bệnh tật.

Xem chi tiết
Đang là Quân nhân chuyên nghiệp, tôi có thể chuyển sang sỹ quan khi đã có bằng Đại học?

 BTO- Kính chào Luật sư! Tôi hiện tại đang phục vụ trong quân đội hiện đang là Quân nhân chuyên nghiệp (hệ trung cấp). Tuy nhiên, trước khi vào quân đội tôi đã tốt nghiệp Đại học chính quy ngoài trường quân đội (ngành kinh tế). Vậy xin luật sư tư vấn giúp là tôi có thể phiên hệ số lương sang cao cấp (tức đại học) hoặc chuyển sang sỹ quan không? Nếu có thì phải trình tự thế nào đúng quy định? Xin cảm ơn Luật sư.

Xem chi tiết
Rác phủ mặt sông Cà Ty

BTO - Chiều 25/5, người dân và du khách lại chứng kiến hiện tượng rác lềnh bềnh trên mặt sông Cà Ty.  Khi thủy triều lên, mực nước dâng cao càng khiến hình ảnh các loại rác dễ đập vào mắt người dân và du khách.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tiền lệ khó sửa

BTO - Chuyện “chiếm dụng lề đường” nói hoài, nhưng vẫn phải nói, bởi lẽ hiện nay trên nhiều tuyến đường ở các khu dân cư mới như: Khu dân cư Hùng Vương, bắc Xuân An… được quy hoạch lề đường 5m mỗi bên dành cho người đi bộ, nhưng rất ít con đường có lề thông thoáng mà phần lớn bị các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở thì chiếm dụng luôn lề đường bằng cách che chắn bảng quảng cáo, những chậu cây cảnh to hoặc lề đường lát gạch không đồng nhất chỗ cao, chỗ thấp, lồi lõm làm người đi bộ dễ vấp ngã.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533