Theo dõi trên

Sắp xét xử vụ án phá rừng ở Hàm Thuận Nam

06/04/2017, 09:35 - Lượt đọc: 72

BTO - Dự kiến cuối tháng 4/2017, Tòa án huyện Hàm Thuận Nam sẽ đưa ra xét xử vụ án phá rừng tại các tiểu khu 267,279 và 284, do Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam quản lý. 3 bị can gồm Ngô Văn Phong, Trần Hải Dương và Lê Văn Tuân, đều là người của Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam. Bị can Ngô Văn Phong bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý rừng” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị can Trần Hải Dương và Lê Văn Tuân đều bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.

Hồ sơ vụ án thể hiện như sau, từ năm 2012 đến nay, UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và PTNT không cấp giấy phép cưa hạ cây rừng tự nhiên, không có chủ trương san ủi, xử lý thực bì trên diện tích đất còn cây rừng tự nhiên để trồng rừng nhưng toàn bộ cây rừng tự nhiên trên diện tích 33,16 ha tại các tiểu khu 267,297 và 284, do Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam quản lý, bảo vệ bị cưa hạ, toàn bộ số gốc cây bị cưa hạ không có dấu hiệu, số hiệu kiểm tra. Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam là đơn vị trực tiếp quản lý diện tích rừng trên nhưng không có hồ sơ xử lý việc để mất cây rừng, sản lượng lâm sản bị thiệt hại là 384,031 m3, giá trị của gỗ quy thành tiền hơn 852 triệu đồng.

Theo cáo trạng truy tố, ở vụ án này khi bị can Ngô Văn Phong giữ chức vụ Phó Giám đốc Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam đã không làm đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đã tự ý cho Trần Hải Dương và Lê Văn Tuân vào khai thác trái phép 1.704 cây/4.617 cây, sản lượng thiệt hại là 180,457 m3. Khi Ngô Văn Phong được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Trạm Lâm nghiệp Hàm Cần và Phó Giám đốc Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam, nhiệm vụ của Phong là phụ trách quản lý công cụ phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng toàn xí nghiệp. Tuy nhiên Phong không làm đúng chức trách, nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, để xảy ra việc khai thác rừng trái phép là 4.17 cây rừng thuộc đối tượng khoanh nuôi bảo vệ với sản lượng lâm sản thiệt hại là 384,031 m3. Số lâm sản thiệt hại này chỉ chứng minh được 1.704 cây là Ngô Văn Phong tự ý cho Trần Hải Dương và Lê Văn Tuân khai thác trái phép, số còn lại là 2.913 cây, không xác định được đối tượng khai thác nên Phong phải chịu trách nhiệm về hậu quả thiệt hại rừng này.

Trong vụ án này, Trần Hải Dương và Lê Văn Tuân là đồng phạm về hành vi khai thác rừng trái phép, trong đó Dương là đối tượng chủ mưu. Cầm đầu, còn Tuân là đối tượng trực tiếp tổ chức khai thác lâm sản trái phép tại các tiểu khu 267,279 và khu vực Nà Dệt thuộc tiểu khu 284 gồm 1.704 cây bị cưa hạ trái phép, thiệt hại hơn 337 triệu đồng.

Cơ quan điều tra cho biết, hành vi của Phong, Dương và Tuân phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự vì phạm tội nhiều lần trong nhiều năm…

P.LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp xét xử vụ án phá rừng ở Hàm Thuận Nam