Theo dõi trên

Sau Tết Đinh Dậu, ông Huỳnh Văn Nén mới nhận tiền bồi thường

20/01/2017, 15:23

BTO- Như đã đưa việc Tòa án tỉnh và ông Huỳnh Văn Nén, người bị kết án oan đã thương lượng thành công với số tiền bồi thường hơn 10 tỷ đồng sau lần thương lượng thứ 7,vào ngày 12/1/2017.

                
      
      Ông Huỳnh Van Nén (phải) và Chánh án Tòa án tỉnh tại buổi trao quyết    định đình chỉ điều tra tiến hành xin lỗi công khai

Theo đó, hai bên thống nhất kết quả thương lượng trên chỉ có giá trị khi được cơ quan có thẩm quyền là Tòa án Nhân dân tối cao thẩm định. Về cụ thể mức bồi thường cho từng khoản, hai bên thỏa thuận không công khai, tuy nhiên theo ông Biện Văn Hoan, Chánh án Tòa án tỉnh, phần lớn khoản tiền trên là bồi thường cho cá nhân ông Nén và cho người thân trong gia đình. 

Việc chi trả bồi thường cho ông Nén sẽ được thực hiện theo Thông tư Liên tịch số 71 ngày 09/05/2012 giữa Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

Theo đó, sau khi mức bồi thường hơn 10 tỷ đồng được cơ quan có thẩm quyền thẩm định xong, Tòa án tỉnh sẽ ban hành quyết định về việc bồi thường. Khi quyết định ban hành, trong vòng 15 ngày, nếu người bị hại không có khiếu nại, quyết định bồi thường sẽ có hiệu lực. Trong vòng 5 ngày, Tòa án tỉnh sẽ gửi hồ sơ lên Tòa án Nhân dân tối cao xem xét lại hồ sơ. Cũng trong vòng 5 ngày,Tòa tối cao sẽ chuyển hồ sơ sang Bộ Tài chính xem xét tính chính xác, hợp lệ theo quy định. Trong vòng 10 ngày, Bộ Tài chính sẽ xem xét thẩm định lại hồ sơ sau đó sẽ cấp kinh phí về cho Tòa án tỉnh thực hiện chi trả bồi thường.

Tiếp đó, chậm nhất trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải tổ chức thực hiện việc chi trả bồi thường cho người bị thiệt hại. Việc chi trả phải thực hiện một lần bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản theo yêu cầu của người nhận tiền bồi thường và phải được thông báo trước ít nhất là 2 ngày cho người nhận tiền bồi thường để bố trí việc nhận tiền bồi thường.

Như vậy theo thủ tục, trình tự như trên, ông Huỳnh Văn Nén không thể nhận tiền trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu mà phải ra Tết khi các cơ quan chức năng tiến hành các bước theo quy định pháp luật.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Tết Đinh Dậu, ông Huỳnh Văn Nén mới nhận tiền bồi thường