Theo dõi trên

Siết chặt quản lý tội phạm nguy hiểm tại trại giam

18/12/2018, 09:06 - Lượt đọc: 24

BT- Thời gian gần đây, tại các trạm giam trên cả nước thường xuyên xảy ra các vụ việc phạm nhân đang chấp hành án tù hay đang tạm giữ trốn trại, gây tâm lý hoang mang cho nhân dân.

 “Tử tù” cũng trốn được 

                
      
Đối tượng Trần Văn Trịnh trốn trại       vừa bị Công an tỉnh phối hợp bắt giữ.

Hầu hết các phạm nhân thụ án tù trốn trại thời gian gần đây, đều liên quan đến các tội danh đặc biệt nghiêm trọng trong xã hội, như giết người, giết người cướp tài sản, buôn bán chất ma túy sử dụng hàng nóng…Với tính chất phạm tội như vậy, việc các đối tượng trốn trại ra bên ngoài xã hội, đã gây tâm lý lo lắng cho mọi người, bởi quá trình trốn chạy với án tích mang trên người, thì không biết điều gì sẽ tiếp tục xảy ra.

Những vụ nghiêm trọng có thể kể đến là vụ phạm nhân Vũ Mạnh Hậu (23 tuổi, quê Hà Nội), đã trốn khỏi Trại giam số 5 (thuộc Bộ Công an, đóng tại Thanh Hóa), khi đang chấp hành án tù chung thân về tội danh giết người. Ngày 18/11, khi đang lao động trong khu vực trại giam, Hậu lợi dụng sơ hở của quản giáo trốn khỏi trại giam. Ngày 5/12/2018, phạm nhân Nguyễn Văn Hân, can tội giết người cùng 2 phạm nhân “buôn bán trái phép chất ma túy” đã trốn khỏi Trại tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang. Rất may, Hân cùng 2 đối tượng khác đã bị bắt lại khi đang lẩn trốn ở An Giang và Cần Thơ. Hay vụ vượt ngục gây chấn động cả nước vào tháng 9/2017, khi 2 tử tù lãnh án tử hình là Lê Văn Thọ (tức Thọ “Sứt”, 38 tuổi, trú ở Hải Dương) can tội “mua bán trái phép chất ma túy”, giết người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản;  Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, trú ở Hà Nội) can tội “mua bán trái phép chất ma túy” đã tổ chức trốn khỏi Trại giam T16, Bộ Công an.

Tại Bình Thuận, ngày 14/12 vừa qua, Công an tỉnh cũng phối hợp với Trại giam Đại Bình, thuộc Bộ Công an bắt giữ Trần Văn Trịnh (36 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng), khi đối tượng này lẩn trốn tại xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết.

Trịnh đang thụ án 15 năm tù tại Trại giam Đại Bình (đóng tại Lâm Đồng), sau khi đục phá 62 két sắt lấy trộm tài sản với tổng giá trị hơn 2,3 tỷ đồng. Tháng 11 vừa qua, Trịnh trốn khỏi trại giam và tiếp tục thực hiện thêm 11 vụ trộm khác.

Cần siết chặt quản lý

Việc các bị án nghiêm trọng hay tử tù vượt ngục ra bên ngoài, không chỉ ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, mà còn gây hao tốn về kinh phí cho Nhà nước, trong công tác truy bắt. Bởi tâm lý kẻ trốn được ra bên ngoài, luôn tìm mọi cách để trốn tránh sự truy bắt trở lại, trong khi lực lượng công an phải huy động cùng lúc nhiều đơn vị nghiệp vụ và các địa phương vào cuộc.

Việc hàng loạt vụ trốn khỏi nơi giam giữ vừa qua cho thấy, bên cạnh sự chủ động, liều lĩnh của các đối tượng, thì công tác quản giáo và an ninh tại các nhà tù hiện nay đang bộc lộ những hạn chế, trong đó phải nói đến cơ sở vật chất. Thực tế hiện nay, nhiều cơ sở tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù ở nhiều nơi được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu quản lý giam giữ trong tình hình mới, kể cả tại Bình Thuận cũng vậy. Bên cạnh đó, một số cán bộ chiến sĩ, nhất là lực lượng cảnh sát bảo vệ chưa được đào tạo bài bản, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quản lý tạm giữ, tạm giam phạm nhân và bị can tại các trại giam. Nhận thức của một số cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý phạm nhân chưa đầy đủ, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm. Việc đầu tư trang thiết bị để phục vụ cho công tác quản lý người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân trong thời gian qua cũng còn hạn chế...

Thiết nghĩ, qua những vụ việc trốn trại, trong thời gian tới, ngành có chức năng và trách nhiệm trong công tác tạm giữ, tạm giam, quản phạm nhân, cần có những đề xuất và chấn chỉnh về cơ sở vật chất cũng như tinh thần trách nhiệm làm việc, để siết chặt công tác quản lý tội phạm nguy hiểm chấp hành án, mang lại sự an tâm cho nhân dân.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siết chặt quản lý tội phạm nguy hiểm tại trại giam