Theo dõi trên

Sổ đỏ giả hoành hành: Cảnh giác để bảo vệ mình

18/08/2021, 12:18

BT- Giấy tờ giả - đặc biệt là sổ đỏ giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của người dân, gây hoang mang cho dư luận xã hội. Ngành chức năng cần quan tâm cảnh báo để mỗi người dân cảnh giác, tránh bị lừa.

Lo ngại

Nhiều thông tin phản ánh tổ chức, cá nhân có hành vi giả mạo hồ sơ, giấy tờ đất đai thời gian qua gửi về Sở Tư pháp. Trong đó, có vụ phát hiện một trường hợp mang sổ đỏ giả đến công chứng chuyển nhượng đất tại Văn phòng Công chứng ĐTH và vụ sổ đỏ thật của bà PTTU (Hà Nội), bị kẻ gian làm giả và đem đi chuyển nhượng đất gắn liền tài sản của bà. Vụ việc chỉ được phát hiện khi người mua cầm cuốn sổ giả này đến Văn phòng đăng ký đất đai thành phố làm thủ tục chuyển nhượng.

Cơn “sốt đất” kéo qua, cùng với đó là xuất hiện chiêu trò lừa đảo bằng những cuốn sổ đỏ giả. Điều mà trước đây dường như chưa bao giờ xảy ra trên địa bàn tỉnh. Người dân cảm thấy hoang mang, bởi sổ đỏ là tài sản lớn, nếu lỡ không may bị kẻ gian đánh cắp và làm giả mang đi lừa đảo, thì không chỉ khổ mình mà còn khổ cho cả những người bị lừa. Ông Lê Văn Luân – phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết chia sẻ mối lo ngại: “Chúng tôi rất lo lắng, bởi sổ đỏ mà họ cũng làm giả để lừa được. Có khi nào nhà của mình đang ở, bỗng dưng một ngày nào đó, một người lạ đến nhận, rồi yêu cầu mình ra đường ở. Lúc đó tài sản bỗng dưng trở thành tranh chấp, chờ giải quyết...”.

Ngoài nỗi lo của những người có một tài sản duy nhất là nhà đất nơi ở, thì những người có nhiều nhà cửa, đất đai đầu tư trong thời gian qua cũng không khỏi lo lắng. Nhất là những người đầu tư qua cò đất giới thiệu, khi không tìm hiểu kỹ nguồn gốc đất. “Cầm cuốn sổ trong tay rồi vẫn cứ lo. Nếu lỡ sổ giả xảy ra thì mất thời gian đi hầu tòa đòi tiền và tài sản...”, bà Huỳnh Thu D ở TP. HCM, người có 1 lô đất ở Bình Thuận chia sẻ qua điện thoại.

Những bất an của người dân đều có cơ sở, bởi hiện công an đang làm rõ rất nhiều vụ sổ đỏ giả. Đó là những vụ việc được phát hiện, còn hiện làm sao biết được có bao nhiêu đường dây lừa đảo khác đang âm thầm hoạt động. Không ai có thể trả lời được có bao nhiêu giấy tờ giả đang lưu hành trên thị trường và giấy tờ đất đai bị kẻ xấu lợi dụng làm giả như thế nào? Trong khi với công nghệ in ấn hiện nay, chỉ cần vài ngày là xong một loại giấy tờ hay hồ sơ theo yêu cầu. Hiện giá của loại giấy tờ giả trên thị trường cao thấp tùy vùng miền, được bán trên mạng xã hội. 

Cảnh giác không thừa

Vấn nạn làm giả hồ sơ, giấy tờ không phải là mới, nhưng ngày càng tinh vi khó phát hiện, ngành chức năng hiện đã và đang nỗ lực ngăn chặn. Tuy nhiên, nếu nỗ lực chỉ một phía chưa đủ, cần mỗi người dân phải biết tự bảo vệ mình trước khi trở thành nạn nhân và cầu cứu cơ quan chức năng. Theo đó, không dễ dàng đưa giấy tờ nhà đất cho người khác xem, vì có thể bị đánh tráo, hay chỉ giao dịch mua bán tại các cơ quan có thẩm quyền. Đó là những địa chỉ có thể thẩm định hồ sơ giấy tờ và xác lập tính pháp lý bằng con dấu của cơ quan nhà nước, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các bên giao dịch.

Bên cạnh đó, ngành chức năng cần thường xuyên tuyên truyền hành vi thủ đoạn, cũng như xét xử công khai đối tượng làm giả nếu phát hiện lừa đảo. Đồng thời, xử lý các công chứng viên có hành vi công chứng, chứng thực hồi sơ giấy tờ vi phạm Luật Công chứng. Thường xuyên nhắc nhở các tổ chức công chức, công chứng viên luôn tra cứu trên hệ thống mạng thông tin nội bộ, nơi có đầy đủ thông tin về tình trạng pháp lý của nhà, đất, để xác định giấy tờ giả hay thật, nhằm ngăn chặn hành vi lừa đảo giấy tờ giả.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sổ đỏ giả hoành hành: Cảnh giác để bảo vệ mình