Theo dõi trên

Số người chết do tai nạn giao thông vẫn cao

29/07/2019, 08:59

BT- Mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn quốc đã giảm rất nhiều trên cả 3 mặt so với 6 tháng đầu năm 2018, trong đó số người chết do TNGT giảm rất sâu (giảm 331 người), tuy nhiên số người chết do TNGT vẫn ở mức độ cao. Chính vì vậy, các cấp, ngành, địa phương cần phải tiếp tục triển khai các biện pháp làm giảm TNGT trên toàn quốc trong 6 tháng cuối năm 2019. Đây là phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm 2019.

 Những tháng đầu năm 2019 là thời gian tập trung nhiều đợt cao điểm về trật tự ATGT, đặc biệt là dịp cao điểm Tết Nguyên đán nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước có những chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, giảm sâu nhất trong nhiều năm qua. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT (giảm 7,1%), làm chết 3.810 người (giảm hơn 7,5%), bị thương 6.358 người (giảm hơn 9,6%) so với cùng kỳ năm 2018. Có 47 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ nhưng có 11 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2018. Từ thực tế cho thấy, mặc dù đạt được những kết quả nổi bật, nhưng tình hình  trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên. Chúng ta không thể đổ lỗi trong mỗi vụ TNGT là do hạ tầng giao thông xuống cấp hay những đoạn cua nguy hiểm… mà chúng ta phải nhìn nhận rằng, TNGT xảy ra chủ yếu vẫn là lỗi do người điều khiển phương tiện giao thông. Qua các vụ TNGT trong 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy, nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông kém, chủ quan, không chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật về ATGT. Một nguyên nhân khác nữa là do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ quy định, chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn, nhất là ở đối tượng thanh thiếu niên… Để hạn chế những nguyên nhân trên đòi hỏi các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT theo chuyên đề gắn với nội dung: “An toàn cho người đi xe mô tô; kiểm soát tốc độ; kiểm soát tải trọng xe; kiểm soát uống rượu, bia đối với lái xe, không sử dụng điện thoại khi lái xe, thắt dây đai an toàn trên xe ô tô”. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, mở các đợt cao điểm về xử lý vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy trên các tuyến đường trọng điểm trong khoảng thời gian thường xảy ra tai nạn giao thông. Kiểm tra, xử lý các hành vi đi không đúng phần đường, vượt đèn đỏ, phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm luồng tuyến, chở quá số người quy định, chở ô tô trái phép, vi phạm quy định về thời gian lái xe, đón trả khách không đúng nơi quy định, điều khiển phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, không có giấy phép theo quy định.

Tiếp tục kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.  Đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án xây dựng công trình giao thông, triển khai bảo trì, sửa chữa, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông. Siết chặt công tác đào tạo, cấp phép lái xe, kiểm tra sức khỏe lái xe định kỳ, kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Đồng thời, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

    
    Các ngành,   địa phương phải tiếp tục triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT và chống ùn   tắc giao thông cho các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ. Phối hợp với các   ngành liên quan triển khai thực hiện xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn   tai nạn giao thông trên các tuyến, lắp đặt hệ thống camera giám sát giao   thông trên một số tuyến đường trọng điểm.

T.QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người chết do tai nạn giao thông vẫn cao