Theo dõi trên

Số người chết vì tai nạn giao thông vẫn còn cao

24/04/2018, 10:04

BT- Những tháng đầu năm 2018, nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương nên tình hình đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khá tích cực khi tai nạn giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, trong khi số vụ và số người bị thương đã giảm trên 10%, thì số người chết vẫn còn ở mức cao.

                
Một vụ TNGT trên QL 1A.

Theo thống kê, quý I năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 111 vụ tai nạn giao thông, làm chết 61 người và bị thương 76 người, giảm 18 vụ (14%), 2 người chết (3,2%) và 14 người bị thương (15,6%) so cùng kỳ năm 2017. Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương. Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông được đẩy mạnh với nhiều hình thức và mở rộng ra nhiều thành phần đối tượng. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua cũng được lực lượng chức năng tập trung thực hiện. Nhờ vậy đã góp phần vào việc kìm hãm và đẩy lùi tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, tại nạn giao thông toàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ và số người bị thương đã giảm trên 10% nhưng số người người chết chỉ giảm 3,2%. Trong đó 5/10 huyện, thị, thành phố có số người chết tăng (Phan Thiết tăng 4 người, Hàm Tân tăng 4 người, La Gi tăng 3 người, Đức Linh tăng 2 người và Hàm Thuận Bắc tăng 1 người). Tuyến đường xảy ra tai nạn nhiều nhất vẫn là QL1A dù thời gian qua, các ngành, các cấp, các địa phương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phòng ngừa. Đặc biệt, có những đoạn trên tuyến đường này tai nạn giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh với người điều khiển phương tiện như đoạn qua địa bàn xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn vẫn là do ý thức chấp hành luật của người điều khiển phương tiện chưa cao như: thiếu quan sát khi qua đường, chạy lấn làn đường, phần đường. Trong khi tình trạng vi phạm về tốc độ diễn ra khá phổ biến nên việc xảy ra tai nạn là điều khó tránh khỏi. Theo thống kê của Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Tân, đến ngày 20/3 đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát 2.936 lượt, xử lý  5.081 phương tiện vi phạm. Qua phân tích cho thấy vi phạm tốc độ là phổ biến với 1.570 phương tiện. Không chỉ trên QL1A, từ đầu năm đến nay, trên một số tuyến đường của các địa phương tai nạn giao thông cũng xảy ra khá thường xuyên. Điển hình như đường Thống Nhất (La Gi); đường Võ Nguyên Giáp (Phan Thiết)…

Bên cạnh lỗi do ý thức của người điều khiển phương tiện, thì trên một số tuyến đường dài đi qua nhiều địa phương hoặc tại các khu vực đông dân cư có nhiều đường giao cắt vẫn còn những bất cập, thiếu sót về cơ sở hạ tầng, hệ thống chỉ dẫn giao thông… cũng làm nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Do vậy, để giảm tai nạn giao thông một cách bền vững, trong thời gian tới bên cạnh việc tuyên truyền, xử lý nghiêm người vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện, các cơ quan chức năng cần rà soát xử lý, bổ sung những thiếu sót, bất cập trên các tuyến đường để hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra.  

Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người chết vì tai nạn giao thông vẫn còn cao