Theo dõi trên

Sớm xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ

20/07/2020, 10:04

BT- Từ đầu năm đến nay, tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ở huyện Bắc Bình vẫn còn xảy ra phức tạp, nhất là vùng rừng giáp ranh với huyện Di Linh, Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Các đối tượng đã sử dụng xe máy độ chế, xe bò kéo để khai thác, vận chuyển gỗ đi nơi khác tiêu thụ. Tại khu vực các xã Phan Tiến, Phan Lâm, Phan Sơn có một số đối tượng chuyên tập kết, mua bán, vận chuyển trụ gỗ, củi, bằng cách cắt lóng ngắn để làm đũa.

                
      
   Lực lượng bảo vệ rừng huyện Bắc Bình đã    tịch thu tang vật, phương tiện của các đối tượng phá rừng.

Theo ông Nguyễn Bá Triển, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ (RPH) Sông Lũy cho biết: Đơn vị đã chỉ đạo các trạm, tổ chốt bảo vệ rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát rừng và phối hợp với kiểm lâm, lực lượng dân quân tự vệ của các xã kiểm tra, truy quét tại các điểm nóng phá rừng. Xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ rừng từng tháng, từng quý theo tình hình. Các trạm bảo vệ rừng tự sắp xếp lực lượng cùng với những hộ nhận khoán bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các tiểu khu rừng. Tiếp tục duy trì 5 trạm bảo vệ rừng, 1 tổ cơ động, 7 tổ chốt bảo vệ rừng và có sự tham gia của các hộ nhận khoán bảo vệ rừng. Qua tuần tra kiểm tra rừng, đơn vị đã phát hiện lập biên bản, đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện xử lý 8 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tịch thu 15,94 m3 gỗ các loại và xử lý 7 vụ phá rừng, lấn chiếm 2,93 ha đất rừng trái phép để trồng cà phê, xoài, mít, điều, bơ. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch phá bỏ 1.900 cây cà phê, 250 cây xoài, 100 cây mít trồng trái phép trên 2,93 ha đất rừng bị lấn chiếm trái phép.

Đáng nói là có 2 vụ chống người thi hành công vụ đã xảy ra, nhưng chưa được xử lý nghiêm minh. Vụ thứ nhất là vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 2/2/2020, anh An cùng với lực lượng Trung đoàn 994 đi vào rừng kiểm tra thì có một số đối tượng dùng đá ném vào Chốt bảo vệ rừng (BVR) Suối Tôm, làm rách vách tôn, vỡ các bóng đèn thắp sáng. Sau đó có 3 đối tượng bịt mặt xông đến chốt BVR dùng gạch ống đánh liên tục vào mặt, đầu của anh Mang Cô, anh Hoàng Quảng Tèo, gây thương tích. Riêng anh K’Đem may mắn vùng chạy kịp thời nên không bị đánh thương tích. Vụ thứ hai, vào ngày 14/5/2020, Trạm BVR Đại Ninh cùng với kiểm lâm địa bàn xã Phan Sơn đến làm việc với bà Trần Thị Anh Đào để lập hồ sơ vi phạm về hành vi lấn chiếm đất rừng trái phép. Trong lúc đang làm việc thì có tên Tuyền (chồng của bà Đào) đi làm về quát tháo, chửi bới lực lượng bảo vệ rừng. Tổ công tác đã phân tích, giải thích rõ hành vi lấn chiếm đất rừng của 2 vợ chồng bà Đào, nhưng tên Tuyền vẫn bất chấp xông đến dùng tay đấm vào mặt anh Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng Trạm BVR Đại Ninh 2 cái. Anh em trong tổ công tác đã đứng ra can ngăn, giữ tên Tuyền lại, nhưng khi anh Nguyên điều khiển xe máy đi nơi khác, tên Tuyền tiếp tục đuổi theo đánh vào đầu của anh Nguyên, gây choáng váng. Sau khi xảy ra 2 vụ chống người thi hành công vụ, Ban Quản lý RPH Sông Lũy đã có văn bản đề nghị Công an huyện điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Nhưng đến nay, tên Tuyền và các đối tượng chống người thi hành công vụ vẫn chưa bị xử lý, gây tâm lý hoang mang, e ngại cho lực lượng bảo vệ rừng.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ