Theo dõi trên

Tai nạn giao thông liên tiếp ở Hàm Đức:  Cần sớm khắc phục hạ tầng để đảm bảo ATGT

09/04/2018, 08:59

BT - Thời gian qua, trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng. Điều đáng nói, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn, bên cạnh việc thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện còn có sự bất cập trong hạ tầng giao thông.

         
   

      

         Vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 26/3 tại Hàm Đức, làm 1 người chết,    2 người bị thương nặng.

Cung đường ám ảnh TNGT   

Trong vòng 5 ngày, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Hàm Đức đã xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 3 người chết và 2 người bị thương nặng, khiến đoạn đường này trở thành nỗi ám ảnh về TNGT đối với người dân mỗi khi lưu thông qua đây. Theo đó, sáng 26/3, trên quốc lộ 1A, đoạn qua thôn 5 xã Hàm Đức, một chiếc xe chở khách lưu thông hướng Bắc - Nam đã đâm vào đuôi một chiếc xe containe đang qua đường, sau đó đã tông tiếp vào một xe 4 chỗ và 3 xe mô tô ven đường. Vụ việc xảy ra, khiến 1 người chết và 2 người bị thương nặng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe khách thiếu chú ý quan sát khi lưu thông, tuy nhiên tốc độ của xe này vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Tiếp đó, ngày 31/3 cũng trên đoạn đường này (tại khu vực ngã 3 Sa Ra, thuộc thôn 3, xã Hàm Đức) lại tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khác giữa xe ô tô 51C - 873.51 và xe mô tô 86H2-4570. Hậu quả khiến 2 người là vợ chồng (trú tại thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa, Hàm Thuận Bắc) tử vong. Trước đó, tại đoạn đường này cũng liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn gây chết người.

Thiếu hệ thống cảnh báo

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã Hàm Đức xảy ra 12 vụ TNGT làm chết 4 người, bị thương 8 người, tăng 2 vụ, 2 người chết so cùng kỳ (trong đó 100% các vụ đều xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A). Nguyên nhân xảy ra tai nạn, bên cạnh ý thức chủ quan không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường độ của người tham gia giao thông như: qua đường thiếu chú ý quan sát; đi không đúng phần đường, làn đường... còn có cả những bất cập, thiếu sót về cơ sở hạ tầng, hệ thống chỉ dẫn giao thông ở đây. Tại đây có một đoạn đường cong, cùng với dân cư sinh sống tại khu vực khá đông nhưng lại không có biển báo hạn chế tốc độ phù hợp hoặc đèn tín hiệu giao thông. Bên cạnh đó, nhiều người dân cho rằng, một số điểm đấu nối qua đường của giải phân cách có khoảng cách khá xa. Điển hình từ km 1690 đến km 1693 (nơi xảy ra 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nêu trên), phải hơn 2 km mới có điểm mở của giải phân cách; do đó nhiều người dân tại khu vực ngại đi xa để qua đường, đã mạo hiểm đi ngược chiều và khi ấy nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Ngoài ra, tại đoạn đường này không có hệ thống đèn chiếu sáng, khi các phương tiện lưu thông vào ban đêm rất nguy hiểm... Riêng tại ngã ba Sa Ra, do đây là ngã ba nối với tuyến đường Sa Ra – Tầm Hưng đi thị trấn Ma Lâm (trung tâm huyện lỵ Hàm Thuận Bắc) và các xã khác, nên hàng ngày lưu lượng phương tiện ô tô và mô tô lưu thông rất đông. Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, trước đây có gắn hệ thống đèn vàng cảnh báo giảm tốc độ cho xe ô tô, nhưng nay cả hai đầu ngã ba hệ thống đèn tín hiệu đều bị hư hỏng. Anh Nguyễn Văn Dũng, nhà ngay ngã ba đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn kiến nghị: Cần thiết phải khảo sát lưu lượng phương tiện để gắn hệ thống đèn xanh – đỏ tại ngã ba này.

Được biết, sau liên tiếp các vụ TNGT xảy ra tại Hàm Đức, mới đây các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát tìm nguyên nhân để có hướng khắc phục. Tuy nhiên, trong khi  chờ các cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung những thiếu sót, hạn chế về cơ sở hạ tầng, hệ thống chỉ dẫn giao thông thì người dân, các tài xế cần phải nâng cao ý thức chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện. Có như vậy các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc mới không còn xảy ra.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tai nạn giao thông liên tiếp ở Hàm Đức:  Cần sớm khắc phục hạ tầng để đảm bảo ATGT