Theo dõi trên

Tan nát tình làng, nghĩa xóm

30/11/2017, 08:45

BT- “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”, vậy mà chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, những người từng là “hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau” lại chọn cách giải quyết bằng bạo lực. Hậu quả, người chết, kẻ còn lại vào chốn lao tù...

Vì ... một gói trà!

Phiên tòa hôm ấy chật kín người và nặng trịch không khí u buồn. Nơi hàng ghế dự khán, người nhà bị hại đầu chít khăn tang trắng xóa, hai đứa trẻ tay ôm chặt di ảnh người xấu số, nép sát vào lòng người phụ nữ nhỏ thó, gầy trong chiếc áo sơ mi trắng ngả màu. Họ là vợ và con của ông Lê Văn Hân (SN 1975), bị hại trong vụ án này.

Gia đình ông Hân là hàng xóm đối diện nhà ông Lê Văn Ngọc (SN 1970), cùng ngụ tại khu phố 5, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh. Hai gia đình cùng chung một hoàn cảnh, vốn thấu hiểu cuộc sống cơ cực, nghèo khó của nhau nên hai bên thường xuyên qua lại giúp đỡ, thân thiết như người một nhà. Vào dịp tết năm 2016, sau chuyến đi Bắc trở về, ông Hân đem trà, thuốc sang nhà, tỏ ý muốn biếu ông Ngọc, nhưng ông Ngọc không đồng ý và một mực đòi trả tiền. Vì vậy hai bên xảy ra cự cãi, khiến ông Hân bực tức đem trà và thuốc về.

 Đến tết năm 2017, ông Ngọc lại sang nhờ ông Hân mua trà, lần này ông Hân nhất quyết không nhận lời. Cho rằng, ông Hân khinh mình nghèo mới không lấy tiền và cũng không muốn mua giùm nên mỗi lần có hơi men, ông Ngọc nhắc lại chuyện cũ rồi buông lời chửi bới, dọa dẫm sẽ đâm chết hàng xóm. Cứ thế, hình ảnh hai ông bố lời qua tiếng lại đã dần trở nên quen thuộc trong mắt những người con, người vợ của hai bên gia đình, khiến tình làng nghĩa xóm ngày càng rạn nứt.

Chuyện tưởng chừng nhỏ lại hóa ra to khi bi kịch xảy ra vào cuối tháng 4/2017, lúc này ông Ngọc trông thấy ông Hân nhìn vào nhà mình, chửi đổng “cỡ mày chống với tao không nổi đâu”. Ấm ức câu nói đó, sau khi nhậu xong, ông Ngọc đem 1 chiếc ghế bố ra phía trước cổng nằm chờ. Khi ông Hân trở về, ông Ngọc liền cầm một khúc gỗ, trên thân cây gỗ có 6 cây đinh bằng kim loại được đóng cố định, lao nhanh ra đường, chặn xe và đánh một phát chí mạng vào đầu ông Hân, khiến ông Hân té xuống mương nước gần đó. Do vết thương quá nặng, ông Hân đã tử vong sau 7 ngày cấp cứu tại bệnh viện... 

Hối hận muộn màng

Đứng trước vành móng ngựa, ông Ngọc không dám ngước mặt, cũng không dám ngoái đầu lại nhìn, bởi ông sợ bắt gặp những lời oán trách, những ánh mắt căm phẫn đang nhìn ông từ phía sau. Vậy mà trước mặt Hội đồng xét xử, ông vẫn cố chấp cho rằng, ông Hân khinh thường mình và có thái độ thách thức khiến ông không thể kiềm chế nên mới đánh cho bõ tức.

Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Gia đình bị cáo và bị hại đều có hoàn cảnh như nhau, không thể có chuyện ai khinh thường ai. Bởi chút sĩ diện hảo mà bị cáo đã khiến một gia đình mất đi “trụ cột”, vợ mất chồng, 2 đứa con thơ mất cha... Hành vi của bị cáo gây ra phải trả giá, nhưng bị cáo có biết những người ngày đêm lo lắng, chạy vạy khắp nơi để trả món nợ tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại, lại chính là vợ và các con của bị cáo phải gánh chịu”. Nghe đến đây, gương mặt ông Ngọc bỗng tái nhợt, bàn tay run lẩy bẩy bấu chặt vào vạt áo, những giọt nước mắt chực trào rơi xuống. Không biết ông đang khóc vì ân hận, hay khóc vì chua xót khi nghĩ đến cuộc đời khép lại sau song sắt nhà tù.

Phiên tòa kết thúc, ông Ngọc lầm lũi bước ra xe tù trở về trại giam, bỏ lại phía sau người vợ nghèo lí nhí gọi tên chồng trong tiếng nấc nghẹn. Đằng sau đôi mắt sâu hoắm ngân ngấn nước, là người phụ nữ cả đời khốn khổ vì chồng, vì con, bà đang tự dằn vặt bản thân, bà cảm thấy chênh vênh khi hình bóng chiếc xe cứ khuất dần... Dưới sân tòa, gia đình bị hại vẫn nán lại, với họ bản án 20 năm mà tòa đã tuyên chưa tương xứng với người đã gây ra cái chết oan cho ông Hân, họ muốn tiếp tục kháng cáo.

Hẳn nhiên, hận thù giữa hai gia đình rồi cũng sẽ nguôi ngoai, nhưng chắc chắn rằng, nỗi đau mất mát sẽ mãi là ranh giới ngăn cách hai nhà đối diện, chẳng thể nào liền lại được…

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tan nát tình làng, nghĩa xóm