Theo dõi trên

Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt

15/05/2017, 08:41 - Lượt đọc: 49

BT - Tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua Bình Thuận có tổng chiều dài hơn 175 km. Phía Bắc giáp với Ninh Thuận, phía Nam giáp với Đồng Nai và tuyến đường nhánh từ ga Bình Thuận đi ga Phan Thiết, phục vụ chủ yếu cho khách du lịch và nhu cầu đi lại của địa phương từ ga Phan Thiết đi Sài Gòn và chiều ngược lại.

Theo thống kê của Đội CSGT đường sắt – Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67), hiện nay có 66 đường ngang hợp pháp (trong đó 7 đường ngang có gác chắn, 55 đường ngang cảnh báo tự động và biển báo, 4 đường ngang gác chắn tự động). Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp phòng ngừa, nâng cấp cơ sở hạ tầng như xây dựng hộ lang rào, cắm các biển cảnh báo tàu hỏa nhưng tuyến đường này vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Điều đáng lo ngại là vẫn còn nhiều lối đi dân sinh tự phát. Theo thống kê có khoảng 229 đường ngang trên cả 2 tuyến do người dân tự mở để phục vụ nhu cầu đi lại làm nương rẫy. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân  khi tham gia giao thông qua tuyến đường sắt chưa cao, khi ngang nhiên băng qua đường sắt bất chấp nguy hiểm tính mạng vì lý do rút ngắn đoạn đường phải đi. Từ ngày 6/11/2016 – 1/5/2017 toàn tỉnh đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường sắt, không tăng không giảm so cùng kỳ và không có người thiệt mạng. Đó là vụ tai nạn xảy ra vào 7 giờ 40 phút ngày 10/12/2016 tại Km 1556 + 850 thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, khi xe tải mang biển số 71C - 03466 do Lê Minh Hiếu (SN 1987) điều khiển đã tông vào đoàn tàu AH2 đầu máy 957 chạy hướng Sài Gòn đi Hà Nội. Hậu quả khiến cho tài xế bị thương và xe tải hư hỏng nặng, chậm tàu Khu Giang 29 phút, thiệt hại về tài sản là 26 triệu đồng.

Nguy cơ xảy ra tai nạn giữa đường sắt và đường ngang dân sinh.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã tăng cường lực lượng chỉ đạo Đội CSGT đường sắt duy trì tốt công tác nắm tình hình trên tuyến, đồng thời thực hiện một số biện pháp cấp bách đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt. Trong đó phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan với ngành đường sắt, chính quyền địa phương, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức khảo sát, kiến nghị những bất hợp lý trên tuyến để khắc phục kịp thời. Đồng thời, tổ chức 40 ca và huy động 112 cán bộ chiến sĩ tham gia kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm, phát hiện và lập biên bản 6 trường hợp vi phạm. Thông qua đó đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho lái phụ xe về quy tắc giao thông khi đi qua đường ngang. Duy trì công tác ứng trực tại ga Bình Thuận 24/24 để nắm bắt tình hình trên tuyến, đồng thời phối hợp với nhà ga đảm bảo cho 3.289 lượt tàu di chuyển qua địa phương an toàn. Phối với cơ quan truyền thông báo, đài tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân khi tham gia giao thông qua các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh.

Tuy vậy, hiện nay trật tự ATGT đường sắt vẫn có những diễn biến phức tạp khó lường, nhất là tại các điểm giao cắt và việc lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Do đó cần cảnh báo người dân khi lưu thông qua khu vực giao cắt với đường sắt cần chú ý tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn. Trong đó chấp hành biển báo, chú ý quan sát tàu khi qua đường ngang. Các hộ dân sống gần khu vực đường sắt không thực hiện các hành vi lấn chiếm hành lang đường sắt để góp phần vào việc đảm bảo ATGT đường sắt.                

K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt