Theo dõi trên

Tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại, khiếu kiện

01/01/2018, 09:01

BT- Trong năm qua, công tác thanh tra đạt kết quả khá toàn diện. Tuy nhiên, công tác khiếu nại, tố cáo có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp.

Đơn thư tố cáo tăng

Hiện nay trên địa bàn Bình Thuận có nhiều dự án đã và đang triển khai nhưng vướng khiếu nại, tố cáo của người dân như: Hồ chứa nước Sông Dinh 3, cầu Hùng Vương, đại lộ Lê Duẩn, dự án Khu du lịch Thung lũng Đại dương (Delta Valley), Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng... Một số hộ dân không đồng ý giá bồi thường, hỗ trợ nên khiếu kiện kéo dài.

Gần đây, một số công dân lợi dụng quyền dân chủ, nên lượng đơn thư tố cáo tăng. Nhiều công dân không đồng ý nội dung giải quyết đơn khiếu nại đã chuyển sang tố cáo người có thẩm quyền giải quyết hoặc công chức tham gia xác minh vụ việc. Lãnh đạo Thanh tra tỉnh cho biết: “Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo ngày càng tăng một phần do chính sách pháp luật về đất đai, đền bù thường xuyên thay đổi. Công tác quản lý nhà nước về đất đai tại cơ sở còn nhiều hạn chế, bất cập. Việc lấn chiếm đất của các hộ dân chưa được giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền giáo dục pháp luật và công tác hòa giải ở cơ sở khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại tại nhiều địa phương có nơi làm chưa tốt…”.

 Tăng cường đối thoại

Mặc dù tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đạt cao 91,46%, nhưng theo nhận định trong thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp. Do đó các ngành các cấp, địa phương cần tập trung, tích cực thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tập trung kiểm tra, rà soát giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân. Thực tế hiện nay việc tiếp công dân ở một số cơ quan trực thuộc UBND huyện và một số chủ tịch UBND cấp xã chưa quan tâm thực hiện, chất lượng hiệu quả buổi tiếp công dân chưa cao. Việc phân loại đơn thư chưa đảm bảo dẫn đến giải quyết chưa đúng quy định pháp luật. Một số địa phương chưa rà soát để giải quyết dứt điểm và kịp thời những đơn thư thuộc thẩm quyền, dẫn đến vụ việc kéo dài, quá thời hạn. Một số vụ việc chậm ban hành quyết định giải quyết khiến nại, kết luận nội dung tố cáo để công dân khiếu nại nhiều lần, vượt cấp.

Trong cuộc họp trực tuyến tổng kết ngành thanh tra, nhiều lãnh đạo huyện, thị xã thống nhất rằng, phải tăng cường công tác đối thoại với công dân, đặc biệt là những vấn đề nóng, những vụ việc khiếu kiện đông người để giải thích cặn kẽ, qua đó mới hạn chế những vụ khiếu nại vượt cấp, kéo dài, đảm bảo an ninh trật tự, chính trị tại địa phương. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai nhấn mạnh: Các cấp chính quyền phải kịp thời giải quyết căn bản những vụ khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, nhất là Luật Thanh tra và Luật Khiếu nại tố cáo; tăng cường công tác đối thoại, rút ngắn thời gian xác minh, điều tra và có thời gian cụ thể trả lời cho dân.

    
    Năm 2017,   thủ trưởng các cấp chính quyền trong tỉnh đã tiếp 5.167 lượt/5.787 người   (tăng 449 lượt so cùng kỳ); có 56 lượt với 309 công dân khiếu nại đông   người (giảm 14 lượt so cùng kỳ). Toàn tỉnh tiếp nhận 1.376 đơn khiếu tố,   gồm: khiếu nại 997 đơn, tố cáo 379 đơn (tăng 74 đơn so cùng kỳ); 3.051   đơn phản ánh kiến nghị (tăng 173 đơn so cùng kỳ) và 552 đơn tranh chấp   (giảm 266 đơn so cùng kỳ).

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại, khiếu kiện