Theo dõi trên

Tăng cường kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường

16/11/2017, 10:20

BTThực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại địa phương, từ năm 2015 đến nay, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận, hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động trong các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Việc chủ động ban hành và thông báo kế hoạch thanh kiểm tra nhằm hạn chế sự chồng chéo chức năng của các đơn vị, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra đối với cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, hướng dẫn thực hiện tốt các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

                
Phóng viên tham quan, giám sát Nhà máy    nhiệt điện Vĩnh Tân. Ảnh: Đình Hòa

Nhìn chung, qua kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở tại địa phương đã có chuyển biến tích cực, phần lớn các cơ sở chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường, thực hiện đúng trách nhiệm của chủ dự án trước và sau khi được phê duyệt, xác nhận hồ sơ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đưa dự án đi vào hoạt động nhưng chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án… Trong năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã tổ chức 7 đợt kiểm tra với 90 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra đã xử lý vi phạm hành chính 4 cơ sở với tổng số tiền là 1.480 triệu đồng. Trong đó, xử phạt hành vi vi phạm hành chính về đánh giá tác động môi trường với tổng số tiền 760 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Dương Đông - Hòa Phú, Công ty TNHH Du lịch Tiến Đạt. Đồng thời, có thông báo yêu cầu chủ đầu tư các dự án thực hiện các biện pháp khắc phục các tồn tại, thiếu sót trong công tác bảo vệ môi trường.

Trong 10 tháng năm 2017, Sở Tài nguyên  và Môi trường đã tổ chức 7 đợt kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực môi trường đối với 35 cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý về môi trường cấp tỉnh, huyện và các đợt kiểm tra đột xuất theo kiến nghị của cử tri. Qua đó, đã xử lý vi phạm đối với 8 cơ sở với số tiền là khoảng 1.700 triệu đồng. Trong đó, xử phạt về đánh giá tác động môi trường đối với Công ty TNHH Nakagawa Việt Nam với số tiền là 320 triệu đồng.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết không để trường hợp dự án đi vào hoạt động không được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và hướng dẫn thực hiện tốt các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.            

H.L



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường