Theo dõi trên

Tăng cường ngăn chặn khai thác tre, nứa trái phép

13/04/2021, 09:12

BT- Ngay sau khi Báo Bình Thuận phản ánh tình trạng người dân lén lút vào rừng khai thác tre, nứa trái phép thuộc lâm phận do Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông quản lý, các ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra và tăng cường các biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng trên.

                
      
Lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý điểm    thu mua tre, nứa không phép tại xã La Ngâu vào tháng 1/2021.    

Theo đó, trong thời gian vừa qua, Trạm quản lý bảo vệ rừng La Ngâu, thuộc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông đã thường xuyên tổ chức lực lượng, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị giáp ranh tuần tra kiểm soát trên lâm phận được giao quản lý. Trạm quản lý bảo vệ rừng La Ngâu đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và thu giữ 800 cây le, 350 cây nứa đưa về trạm xử lý theo quy định. Tuy nhiên, người dân xã La Ngâu chủ yếu là người dân tộc thiểu số, không có việc làm ổn định nên một số hộ dân vẫn vào rừng chặt tre để làm nhà, lợp giàn trồng rau và để bán, giải quyết khó khăn trong cuộc sống gia đình. Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021 đã xảy ra tình trạng một số đối tượng lén lút khai thác lâm sản ngoài gỗ trái pháp luật. Để xảy ra tình trạng này, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông đã tiến hành họp kiểm điểm Trưởng trạm và tập thể Trạm quản lý bảo vệ rừng La Ngâu. Đồng thời chuyển đổi vị trí công tác đối với Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng La Ngâu.

Để hạn chế tình trạng người dân vào rừng khai thác tre, nứa trái phép, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông đã yêu cầu tập thể Trạm quản lý bảo vệ rừng La Ngâu xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt Luật Lâm nghiệp. Phối hợp trao đổi thông tin với các đơn vị quản lý rừng giáp ranh, Tổ kiểm lâm cửa rừng, kiểm lâm địa bàn nắm bắt thông tin kịp thời. Thực hiện xây dựng cơ sở, tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng, kiểm tra việc khai thác lâm sản ngoài gỗ và các hành vi vi phạm khác gây thiệt hại đến tài nguyên rừng, không để xảy ra sự việc nổi cộm về phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Phối hợp với kiểm lâm địa bàn rà soát các đối tượng khai thác rừng, phá rừng trái phép, báo cáo với chính quyền địa phương để có biện pháp răn đe, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Định kỳ hoặc đột xuất phối hợp với các đơn vị giáp ranh thực hiện các đợt kiểm tra nhằm phát hiện sớm các sai phạm để có hướng giải quyết, bảo vệ tốt diện tích rừng trong lâm phận được giao.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường ngăn chặn khai thác tre, nứa trái phép