Theo dõi trên

Tăng cường ngăn chặn nạn khai thác hải sản bằng chất nổ

07/02/2018, 09:01

BT- Thời gian gần đây tình trạng khai thác hải sản bằng chất nổ, tàu thuyền giã cào bay đánh bắt sai tuyến vẫn còn xảy ra và càng manh động hơn. Trước tình hình đó, cơ quan chức năng đã đề ra nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng này. Trong năm 2017, toàn tỉnh đã mở 29 lớp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản, nhất là quy định về quản lý nghề giã cào bay và nghiêm cấm hành vi sử dụng chất nổ để khai thác thủy sản. Tổ chức vận động các chủ phương tiện hành nghề giã cào bay chuyển đổi nghề khai thác phù hợp với quy định của Nhà nước như nghề chụp mực 4 tăng gông và các nghề khai thác thủy sản hiệu quả khác, đến nay toàn tỉnh có 48 tàu chuyển đổi nghề, hoạt động hiệu quả. Chi cục Thủy sản phối hợp với các đồn Biên phòng ven biển tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển; tập trung bố trí lực lượng, bám sát địa bàn, điều chuyển phương tiện linh hoạt, gắn với huy động tàu cá của ngư dân tham gia giám sát, cung...

Bên cạnh đó, về đầu tư phương tiện: Để giải quyết khó khăn về phương tiện tuần tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trang bị tàu tuần tra, kiểm soát ngư trường và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bình Thuận. Theo đó, dự án đã được cấp vốn thực hiện (năm 2018), hiện nay Chi cục Thủy sản đã và đang triển khai đóng 1 tàu công suất 600 CV, dự kiến hoàn thành trong quý II/2018 và sẽ đưa tàu vào hoạt động ngay để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển. 

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng tàu cá hành nghề giã cào bay hoạt động sai vùng khai thác và tàu cá sử dụng chất nổ để khai thác hải sản trên vùng biển của tỉnh,  thời gian tới UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của tỉnh, đặc biệt là Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ hơn nữa các biện pháp giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong cộng đồng ngư dân. Phát động ngư dân thường xuyên giám sát và kịp thời cung cấp thông tin về các trường hợp vi phạm cho chính quyền và cơ quan chức năng để ngăn chặn và xử lý. Tổ chức bám sát địa bàn, theo dõi chặt chẽ tình hình vi phạm, áp dụng linh hoạt các biện pháp, phương pháp tuần tra, kiểm soát trên biển; thực hiện tốt kế hoạch luân chuyển vị trí công tác của lực lượng thanh tra chuyên ngành; phối hợp với lực lượng biên phòng tổ chức các đợt cao điểm tại các ngư trường trọng điểm để ngăn chặn hiệu quả vi phạm.

Vũ Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường ngăn chặn nạn khai thác hải sản bằng chất nổ