Theo dõi trên

Tánh Linh: Cưỡng chế thu hồi đất hộ ông Hồ Viết Phượng

19/09/2018, 09:08

BT- UBND huyện Tánh Linh vừa tổ chức buổi họp báo trước khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Hồ Viết Phượng (ngụ tại thôn 8, xã Gia An), để thi công hạng mục kênh chính Nam - công trình hệ thống thủy lợi Tà Pao.

 Đã vận dụng mọi chính sách

Ông Lưu Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh, cho biết, hạng mục kênh chính Nam (đoạn qua địa bàn xã Gia An) đến nay đã giải phóng mặt bằng được 51,2 ha/344 hộ; chỉ còn lại 3.092 m2 đất trồng cây lâu năm của gia đình ông Phượng. Thời gian qua, UBND huyện, các phòng, ban, Mặt trận, đoàn thể huyện và xã Gia An đã nhiều lần đối thoại, đề nghị gia đình ông Phượng nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, gia đình ông Hồ Viết Phượng không chấp hành với lý do Nhà nước bồi thường chưa thỏa đáng. Khi có đơn khiếu nại của ông Hồ Viết Phượng, UBND tỉnh cũng tổ chức đối thoại. Trên cơ sở xác minh của Thanh tra tỉnh và ý kiến của  đại diện các cơ quan liên quan, chủ trì buổi đối thoại đã phân tích, giải thích, đề nghị  ông Hồ Viết Phượng chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tánh Linh, nhưng ông Phượng vẫn không đồng ý. Ngày 12/7/2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1790/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Hồ Viết Phượng, trong đó không chấp thuận nội dung đơn khiếu nại của ông.

Được biết, huyện đã vận dụng mọi chính sách để hỗ trợ cho gia đình ông Phượng và những hộ có đất nằm trong diện thu hồi để phục vụ công trình hệ thống thủy lợi Tà Pao. Huyện cũng tạo điều kiện để gia đình ông Phượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích còn lại; thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở) nếu hộ gia đình ông có nhu cầu. Đến ngày 19/9, nếu gia đình ông Phượng vẫn không chấp hành thì huyện sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

 Vì sao phải thực hiện cưỡng chế?

Ông Nguyễn Đình Lâm - Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh cho hay, sở dĩ huyện ban hành quyết định cưỡng chế vì tính cấp thiết của công trình hệ thống thủy lợi Tà Pao. Nếu tiến độ hạng mục kênh chính Nam của công trình này bị gián đoạn sẽ hạn chế khả năng tiêu thoát lũ, nhất là khi có mưa lớn kéo dài. Lúc đó nguy cơ vỡ kênh chính Nam, ảnh hưởng đến sinh hoạt và thiệt hại sản xuất nông nghiệp của người dân ven kênh là rất lớn.

Được biết, công trình hệ thống thủy lợi Tà Pao khi hoàn thành sẽ phục vụ tưới tiêu cho hơn 20.000 ha đất sản xuất của 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh, cấp nước sinh hoạt cho trên 150.000 dân vùng dự án; kết hợp phát triển giao thông nông thôn - giao thông nội đồng và xây dựng khu dân cư. Tổng diện tích đất thu hồi 1.100 ha. Từ năm 2010 đến nay, huyện Tánh Linh đã thực hiện giải phóng mặt bằng được 562,6 ha/1.833 hộ dân gồm các hạng mục: khu đầu mối, lòng hồ, kênh chính Bắc, kênh chính Nam, khu tái định canh, tái định cư, nghĩa địa... Hạng mục kênh chính Nam thuộc dự án công trình này đi qua địa phận các xã: Đức Bình, Đức Thuận, Gia An và thị trấn Lạc Tánh với tổng diện tích đất thu hồi 124,1 ha (gồm đất của 734 hộ dân và đất của UBND các xã, thị trấn quản lý), tổng chiều dài tuyến kênh 20,6 km. Đến nay, đã giải phóng mặt bằng được 105,7/106 ha đất (đạt 99,7%) của 733/734 hộ dân.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Cưỡng chế thu hồi đất hộ ông Hồ Viết Phượng