Theo dõi trên

Tánh Linh: Đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa

16/10/2017, 08:38 - Lượt đọc: 42

BT- Tội phạm tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép tại Tánh Linh có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Đáng báo động, đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa.

Gần 90% người nghiện trong độ tuổi thanh thiếu niên

Công an huyện Tánh Linh cho biết: Tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có sự cấu kết giữa các đối tượng trong và ngoài địa phương, giữa đối tượng ma túy và đối tượng hình sự. Nguồn ma túy chủ yếu lấy từ TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Lâm Đồng và 2 huyện giáp ranh: Đức Linh, Hàm Tân. Đáng chú ý, tình hình mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá) ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn trộm cắp. Trong khi đó, số thanh niên bỏ học, lượng người thất nghiệp cao, một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống thực dụng, hay đua đòi nhưng rất mơ hồ về tác hại của ma túy.

Tính đến nay, tại 13/14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tánh Linh (trừ xã La Ngâu) đã phát hiện 91 người sử dụng ma túy, chủ yếu là ma túy đá, heroin, cần sa. Lo ngại hơn khi người sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 88,7%; hầu hết họ không có việc làm hoặc có nhưng không ổn định. Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay 70% xã, phường, thị trấn trên cả nước có người nghiện ma túy. Số người nghiện “cái chết trắng” đến thời điểm này đã hơn 210.000 người, trong đó người nghiện ma túy ở tuổi vị thành niên, học sinh chiếm 8%. Phần lớn, số người trẻ rơi vào vòng xoáy ma túy do bị gia đình bỏ rơi, bố mẹ ly hôn, bị xâm hại tình dục, đánh đập, người mẹ bị bạo hành, gia đình có người sử dụng ma túy.

 Phòng ngừa là nhiệm vụ then chốt

Trong đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, huyện Tánh Linh xác định phòng ngừa, chống lây lan là nhiệm vụ then chốt. 9 tháng năm 2017, toàn huyện đã tổ chức 11 đợt tuyên truyền cho 2.000 học sinh. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm ma túy”, “Tổ nhân dân phòng, chống ma túy”… gắn với cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”, “Xây dựng xã, thị trấn không có tệ nạn ma túy”. Công an huyện cũng triệt xóa 20 vụ, bắt 32 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ đưa 28 đối tượng vào diện quản lý theo Nghị định 111 của Chính phủ… Qua đó góp phần kiềm chế, cổ vũ phong trào toàn dân tham gia phòng chống ma túy trên địa bàn huyện ngày càng sâu rộng.

Với mục tiêu “Đẩy lùi vi phạm, tội phạm ma túy”, các ngành, đoàn thể, địa phương huyện Tánh Linh đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy cho người dân, nhất là ở địa bàn phức tạp, đối tượng có nguy cơ cao, trường học, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tập trung nắm tình hình, quản lý chặt đối tượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Vận động người nghiện đi cai nghiện bằng methadone, giúp đỡ, tạo việc làm cho người đang cai nghiện và sau cai nghiện để họ sớm tái hòa nhập động cồng, ổn định cuộc sống.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa