Theo dõi trên

Tánh Linh:

20/05/2019, 09:31

Khởi tố, xử phạt nhiều trường hợp vi phạm môi trường

BT - Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 29 của Ban Bí thư về “Bảo vệ môi trường (BVMT) trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Tánh Linh đã triển khai đạt nhiều kết quả tích cực…

Ngành chức năng huyện Tánh Linh xử lý một trường hợp vi phạm khai thác khoáng sản.

Trên cơ sở Chỉ thị 29, hàng năm huyện Tánh Linh đã xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý tài nguyên và BVMT. Trọng tâm là yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đề ra những nhiệm vụ cụ thể để đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường; phối hợp kiểm tra việc BVMT tại các doanh nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật; tăng cường khảo sát, nắm tình hình, giải quyết kịp thời các tin báo, đơn thư tố giác của nhân dân trên lĩnh vực này để không xảy ra khiếu kiện, khiếu nại đông người gây mất trật tự an toàn xã hội. Nhờ vậy đã hạn chế đáng kể tình trạng vứt rác, xả nước thải bừa bãi; công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm pháp luật về môi trường được chú trọng hơn.

Đến thời điểm này, Tánh Linh đã cơ bản đã hoàn thành việc di dời các điểm thu mua, tập kết phế liệu ra ngoài khu dân cư, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch vùng nông thôn chiếm trên 80%. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực bảo vệ rừng, 10 năm qua Công an huyện đã khởi tố 50 vụ án, truy tố 80 bị can về tội hủy hoại rừng và vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng. Công an cũng phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tiến hành bắt, xử lý, tham mưu UBND huyện xử phạt hành chính 50 trường hợp/52 đối tượng mua bán, vận chuyển lâm sản, khai thác lâm sản trái phép  và mua bán, vận chuyển động vật rừng trái phép.

    
        Từ 2009 đến nay, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng huyện đã phát hiện,   xử phạt trên 450 trường hợp với số tiền gần 2 tỷ đồng vì vi phạm quy   định về BVMT trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Có thể thấy, từ khi có Chỉ thị 29 của Ban Bí thư, công tác tuyên truyền, giáo dục về BVMT được Tánh Linh triển khai thường xuyên, huy động được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia; công tác quản lý nhà nước về môi trường nhờ đó từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên, việc BVMT trên lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản, rừng còn hạn chế; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm có nơi chưa thường xuyên, chưa quyết liệt. Trong khi đó, công tác quy hoạch thực hiện chưa đồng bộ, đặc biệt là quy hoạch hệ thống thoát nước, hệ thống thu gom, xử lý rác thải chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Được biết, Tánh Linh đã đặt mục tiêu ngăn ngừa, hạn chế sự gia tăng ô nhiễm và sự cố môi trường do hoạt động của con người và tác động của tự nhiên gây ra. Vì vậy, để thực hiện tốt mục tiêu trên, huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương xác định rõ trách nhiệm và phân công, phân cấp cụ thể về  nhiệm vụ BVMT. Tăng cường các hoạt động phối hợp kiểm tra, giám sát trong đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về BVMT và quản lý tài nguyên rừng, khoáng sản; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động hoặc buộc di dời ra khỏi khu dân cư.

Tấn Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: