Theo dõi trên

Tánh Linh: Kiểm điểm người đứng đầu vì để ma túy gia tăng

20/11/2017, 09:14 - Lượt đọc: 72

BT- Thực hiện Chương trình hành động số 28 của Tỉnh ủy (khóa XII) về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, huyện Tánh Linh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Song, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng…

Ở Tánh Linh, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện được triển khai mạnh mẽ, huyện đã thành lập và thực hiện có hiệu quả phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người cai nghiện ma túy, hòa nhập cộng đồng”. Tại các xã, thị trấn đều thành lập đội công tác xã hội tình nguyện, đội có nhiệm vụ tiếp cận và giúp đỡ người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng; tuyên truyền, vận động mỗi người, mỗi gia đình không kỳ thị với người nghiện ma túy. Mặt khác, các biện pháp nghiệp vụ về phòng, chống ma túy, công tác quản lý địa bàn, đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến tội phạm ma túy cũng được cơ quan chức năng triển khai đồng bộ, chặt chẽ.

Trong 3 năm (2014 – 2017), đã vận động 3 người tham gia uống methadone theo quy định và 3 trường hợp đi cai nghiện tự nguyện. Toàn huyện đã phát hiện và xử lý trên 60 vụ/80 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 5,2 kg cần sa, 0,3013 gam heroin, 8,7358 gam methamphetamine và nhiều tang vật khác. Lực lượng chức năng còn xác lập 3 chuyên án, triệt phá 3 đường dây mua bán trái phép ma túy; bắt, khởi tố 7 vụ/9 đối tượng. Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo rà soát, kiểm tra việc trồng cây cần sa tại các khu vực ở các xã Gia An, Gia Huynh, Suối Kiết, Đức Bình, La Ngâu, thị trấn Lạc Tánh, qua đó đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng tái trồng cây cần sa, nhổ bỏ trên 50 cây cần sa tại Lạc Tánh… nên 3 năm gần đây, Tánh Linh không để hình thành tụ điểm phức tạp về ma túy.

Dù vậy, tình hình hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy ở Tánh Linh có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, nhất là tại những vùng giáp ranh. Đến thời điểm hiện nay, 13/14 xã, thị trấn trên toàn huyện (trừ xã La Ngâu) đã có đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; số người nghiện hiện đã tăng lên 91 (tăng 51 người so năm 2014). Trong khi đó, việc cai nghiện tại cộng đồng và gia đình chưa đạt hiệu quả như mong muốn, tỷ lệ tái nghiện cao; chưa có cơ sở vật chất đảm bảo các yêu cầu phục vụ cắt cơn, chưa có đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn trong điều trị cắt cơn và cai nghiện ma túy. Tinh thần tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và hành vi sử dụng ma túy của một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa cao, có biểu hiện ngại va chạm, ngại khó khăn.

Huyện ủy Tánh Linh cho biết: Bằng mọi biện pháp phải thực hiện đạt mục tiêu “kiềm chế, đẩy lùi vi phạm, tội phạm ma túy”. Trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo tập trung khắc phục những hạn chế; đẩy mạnh đấu tranh, triệt phá, chú trọng những địa bàn phức tạp, có nhiều đối tượng nghiện. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nếu để ma túy gia tăng (trong năm 2017 đã kiểm điểm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 8 xã: Bắc Ruộng, Đức Bình, Nghị Đức, Suối Kiết, Gia Huynh, Đức Tân, Gia An, Huy Khiêm vì để gia tăng số người nghiện)…

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Kiểm điểm người đứng đầu vì để ma túy gia tăng