Theo dõi trên

Tánh Linh: Mong có thêm chi nhánh trợ giúp pháp lý

15/04/2021, 18:06

BTO- Đó là kiến nghị của Tòa án huyện Tánh Linh với đoàn công tác của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng của tỉnh về huyện kiểm tra vào ngày 15/4.

Từ năm 2016 đến hết năm 2020, Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 1, phụ trách 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh (thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh), tiếp nhận 17 đối tượng trợ giúp pháp lý do các cơ quan tố tụng thông báo. Với con số này còn quá khiêm tốn so với mật độ dân số có điều kiện cuộc sống khó khăn, ít hiểu biết pháp luật trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Như Phước – Chánh án Tòa án huyện Tánh Linh kiến nghị đoàn công tác, hiện nay chi nhánh số 1 có 1 trợ giúp viên pháp lý, phụ trách 2 địa bàn thì không xuể. Đề nghị bố trí riêng cho Tánh Linh một chi nhánh để hỗ trợ tư vấn pháp lý kịp thời khi có nhu cầu cho những vụ án liên quan đến những trường hợp như: người nghèo, người có công, khuyết tật, trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ bị bạo hành... Có các trợ giúp viên pháp lý giúp cho các đối tượng này thì các cơ quan tố tụng hoàn thành việc giải quyết án đúng tiến độ.

Qua kiến nghị, ông Nguyễn Hữu Thông, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng của tỉnh giải thích, hiện nay cơ chế hoạt động của bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn nên thành lập chi nhánh tại mỗi huyện là rất khó. Nhưng vì nhu cầu người dân cần trợ giúp pháp lý rất lớn, ông ghi nhận sẽ kiến nghị với UBND tỉnh xem xét tạo mọi điều kiện cho các huyện làm tốt công tác này.

Được biết, trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác cũng làm việc và khảo sát công trác trợ giúp pháp lý tại hai cơ quan tố tụng là Công an và Viện kiểm sát Nhân dân huyện. Theo ghi nhận chung của đoàn kiểm tra, các cơ quan tố tụng huyện Tánh Linh khá quan tâm đến công tác trợ giúp pháp lý cũng như thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 10.

Chỉ tính riêng từ 4/2020 đến 4/2021, Công an huyện phối hợp với Chi nhánh số 1, trợ giúp pháp lý cho 9 trường hợp thuộc đối tượng trợ giúp. Điều tra viên, Trưởng nhà tạm giữ, cán bộ trực nhà tạm giữ thường xuyên giải thích cho người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị hại, đương sự... biết về quyền được trợ giúp pháp lý và hướng dẫn họ tiếp cận các thông tin về trợ giúp pháp lý nếu thuộc diện được trợ giúp pháp lý miễn phí.

Quá trình thụ lý, giải quyết hồ sơ tại tòa, nếu phát hiện đúng đối tượng được trợ giúp pháp lý miễn phí theo quy định, Tòa án đã giải thích, hướng dẫn đối tượng liên hệ với chi nhánh số 1 để nhận được trợ giúp...6 tháng qua, Viện kiểm sát Nhân dân huyện không có trường hợp nào thuộc trách nhiệm trợ giúp pháp lý.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Mong có thêm chi nhánh trợ giúp pháp lý