Theo dõi trên

Tánh Linh ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép

19/06/2019, 09:09 - Lượt đọc: 21

BT- Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng huyện Tánh Linh đã phát hiện, xử lý 37 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, với tổng số tiền 142,5 triệu đồng. Trong đó Đoàn kiểm tra liên ngành huyện xử phạt 2 trường hợp, với số tiền 40 triệu đồng; Công an huyện xử phạt 5 trường hợp, với số tiền 13,5 triệu đồng; UBND các xã, thị trấn xử phạt 30 trường hợp, với số tiền 89 triệu đồng.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tánh Linh cho biết: Tình hình khai thác, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện vẫn còn phức tạp, có một số trường hợp chưa phát hiện, xử lý kịp thời. Nhất là tại các khu vực giáp ranh giữa xã Gia An, Gia Huynh với xã Tân Hà (Đức Linh); khu vực hồ Biển Lạc; khu vực Trạm bơm Bắc Ruộng, thuộc xã Đồng Kho; khu vực hồ Đa Mi, xã La Ngâu; khu vực giáp ranh giữa xã Gia Huynh với xã Suối Kiết; khu vực Trại giam Xuân Lộc, thôn 4, xã Gia Huynh giáp với xã Xuân Hòa, Xuân Lộc, Đồng Nai. Tại khu vực lòng hồ Biển Lạc, thôn 1, xã Gia An đã xuất hiện 7 tàu chuyên hút cát trái phép, nhưng UBND xã Gia An chưa xác minh, làm rõ các chủ tàu vi phạm để lập biên bản xử lý, buộc di dời phương tiện vi phạm ra khỏi khu vực lòng hồ và ký cam kết không vi phạm. Nguyên nhân là do các khu vực có khoáng sản nằm rất xa khu dân cư, nằm lẫn trong các khu vực đất rẫy trồng keo lá tràm, cao su của các hộ dân, giao thông đi lại khó khăn và khó phát hiện, xử lý, ngăn chặn. Các đối tượng luôn cảnh giới theo dõi lực lượng chức năng của huyện, xã để tìm cách đối phó và lén lút khai thác, vận chuyển khoáng sản vào ban đêm, các ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật. Một số địa phương chưa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về khoáng sản trong nhân dân và chưa thường xuyên kiểm tra, xử lý dứt điểm các khu vực xảy ra khai thác khoáng sản. Đa số các hộ dân chưa mạnh dạn tố giác các hành vi khai thác, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản trái phép.

Để ngăn chặn nạn khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, UBND huyện Tánh Linh đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản trái phép tại các khu vực giáp ranh với các huyện, các điểm nóng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả phương án bảo vệ khoáng sản và ký kết quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động khoáng sản với các huyện Đức Linh, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam. Tích cực phối hợp với các ngành, địa phương, UBND các huyện giáp ranh trong công tác kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản tại những khu vực giáp ranh, như xã Gia Huynh với xã Tân Hà, Đông Hà (Đức Linh); xã Gia An với xã Vũ Hòa (Đức Linh). Tập trung kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, tận thu khoáng sản của các đơn vị được cấp phép và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân làm đầy đủ thủ tục hành chính để được UBND tỉnh cho phép khai thác, tận thu khoáng sản theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể là kiểm tra, giám sát các đơn vị nạo vét lòng hồ Biển Lạc, tận dụng cuội sỏi dôi dư từ công trình chỉnh trị dòng chảy tại La Ngâu.

Riêng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã thực hiện khảo sát hiện trạng, thu thập thông tin liên quan đến 6 khu vực mỏ khoáng sản nằm trong kế hoạch đấu giá năm 2019 để báo cáo Sở Tài nguyên - Môi trường và đề xuất lập hồ sơ mời đấu giá, triển khai đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện. Đồng thời ban hành thông báo công khai 2 khu vực mỏ bổ sung kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản và đề xuất đưa ra khỏi kế hoạch đấu giá 3 mỏ khoáng sản, vì chồng lấn với quy hoạch đất khu du lịch sinh thái, khu vực mỏ có trữ lượng thấp, khu vực mỏ gần sát khu dân cư, trường học.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép