Theo dõi trên

Tánh Linh: Nhiều y, bác sĩ khám, chữa bệnh không đúng chuyên môn

28/05/2020, 09:40 - Lượt đọc: 114

BT- Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh - Nguyễn Đình Lâm vừa ký kết luận thanh tra việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), mua sắm trang thiết bị y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Bảo hiểm xã hội huyện, Trung tâm Y tế huyện và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn huyện Tánh Linh trong thời điểm từ tháng 1/2014 đến tháng 9/2019. Qua thanh tra, UBND huyện xác định có nhiều sai phạm, đáng quan tâm, có tình trạng nhiều y, bác sĩ KCB không đúng chuyên môn…

Theo đó, đoàn thanh tra phát hiện khi điều trị ngoại trú đối với các trường hợp người bệnh mắc bệnh mãn tính, điều trị ngoại trú dài ngày như: đái tháo đường, cao huyết áp, hen phế quản… nhưng Trung tâm Y tế huyện chưa lập bệnh án điều trị ngoại trú theo quy định. Khoa Y học cổ truyền – phục hồi chức năng của trung tâm chưa mở sổ thủ thuật, chỉ mở sổ khám bệnh, trong đó không thể hiện rõ tên thủ thuật, thời gian và người thực hiện thủ thuật.

Đáng lưu ý, một số nhân viên y tế khi tham gia KCB BHYT nhưng chưa được cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) theo quy định. Cụ thể, y sĩ, kỹ thuật viên N.T.P có chuyên môn về gây mê hồi sức nhưng vẫn tham gia KCB nội trú và ngoại trú. Bác sĩ N.T.T có chuyên môn “KCB Khoa ngoại” nhưng tham gia KCB Nội khoa. Thời điểm thanh tra, bác sĩ V.T.D chưa được cấp chứng chỉ hành nghề nhưng có tham gia KCB và điều trị tại Khoa Đông y. Một số y, bác sĩ chưa có CCHN về phục hồi chức năng như: Y sĩ V.T.D, N.X.H, bác sĩ V.T.D, nhưng vẫn thực hiện các kỹ thuật dịch vụ phục hồi chức năng (chiếu đèn hồng ngoại, thủ thuật kéo giãn cột sống thắt lưng và ký y lệnh trong tờ điều trị hồ sơ bệnh án). Đoàn thanh tra xác định, việc chỉ định và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng cho người bệnh như trên là không đúng theo quy định của pháp luật về KCB.

Khi kiểm tra ngẫu nhiên hồ sơ bệnh án, đoàn thanh tra cũng phát hiện một số sai sót. Cụ thể, có bệnh án nội trú ghi chép còn sửa chữa, tẩy xóa, phiếu công khai thuốc không có chữ ký của bệnh nhân đầy đủ theo quy định. Việc ghi chép các y lệnh trong tờ điều trị đối với các chỉ định xét nghiệm sinh hóa còn chung chung. Ngoài ra, một số chỉ định xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh chưa phù hợp và mang tính tầm soát hơn là điều trị bệnh. Việc Trung tâm Y tế huyện chỉ định thầu trong mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao từ năm 2014 đến tháng 10/2017 là sai quy định.

Từ những tồn tại trên, UBND huyện yêu cầu Trung tâm Y tế huyện tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc trong việc thực hiện xã hội hóa, liên doanh, liên kết và trong thực hiện các dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng, dịch vụ xét nghiệm khi chưa có sự đồng ý của Sở Y tế. Đồng thời, thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 267 triệu đồng vì chi không đúng quy định. Trong đó, 201 triệu đồng là tiền dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm, 59 triệu đồng là kinh phí mua vật tư y tế nhưng tại thời điểm mua cao hơn giá đấu thầu của Bệnh viện đa khoa tỉnh.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Nhiều y, bác sĩ khám, chữa bệnh không đúng chuyên môn