Theo dõi trên

“Tạo điều kiện” cho cướp giật

09/09/2019, 09:17

BT- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật, không chỉ ra tay ở những khu vực vắng người, mà kể cả ở những nơi đông dân cư… Nguyên nhân của nhiều vụ cướp giật tài sản xuất phát từ việc nạn nhân “vô tư” để lộ tài sản ra ngoài “nhử mồi” cướp…

                
   Mang điện thoại lộ thiên tạo điều kiện cho    cướp giật ra tay.

“Khoe” tài sản cho đối tượng xấu

Nhiều người dân - đặc biệt là phụ nữ khi lưu thông trên đường thường có thói quen mang giỏ xách ở trên vai. Thói quen này cũng là một trong những nguyên nhân của nhiều vụ cướp. Gần đây nhất là vụ cướp xảy ra vào lúc 14 giờ ngày 2/9, trên đường Đặng Văn Lãnh, TP. Phan Thiết. Vào thời điểm trên, chị Võ Thị Hồng (SN 1970, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) điều khiển xe mô tô để về nhà. Lúc đó, chị Hồng mang một giỏ xách trên vai. Bất ngờ chị Hồng bị một đối tượng đi xe máy cùng chiều giật chiếc giỏ xách. Theo trình báo của nạn nhân bên trong giỏ xách có 10 triệu đồng tiền mặt, 1 mặt dây chuyền trị giá 4 triệu đồng.

Một số người dân vẫn còn có thói quen vừa đi xe máy, vừa nghe điện thoại di động. Với các thương hiệu điện thoại như: Iphone, Samsung… thường có giá trị rất lớn trên dưới 10 triệu đồng mỗi chiếc. Điện thoại hiện là mặt hàng rất dễ tiêu thụ nên bọn cướp thường chọn là mục tiêu để ra tay. Vụ việc bà Lương Thị Bích Thuận (trú huyện Hàm Thuận Bắc) bị cướp tài sản khi nghe điện thoại trên đường là một ví dụ. Vào lúc 18 giờ ngày 26/8, bà Thuận đang di chuyển trên đường Nguyễn Thông, đoạn qua khu phố 2, phường Phú Hài thì có người gọi. Theo thói quen, bà Thuận lấy điện thoại ra nghe thì bất ngờ bị 2 thanh niên đi trên xe Honda, BKS: 86K7 - 5115 giật chiếc điện thoại.

Ngoài ra, không ít chị em hiện nay có sở thích đeo nữ trang để lộ ra ngoài. Nữ trang là đồ vật giúp người phụ nữ nhìn đẹp hơn, nhưng khi đi ngoài đường mà vẫn phô trương cho mọi người nhìn thấy lại kích thích lòng tham của bọn xấu. Khoảng 8 giờ ngày 7/8, trong lúc đi bộ tại khu phố 12, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết, chị Đoàn Thị Thủy bị một đối tượng giật sợi dây chuyền vàng 18K trị giá khoảng 6 triệu đồng đang đeo trên cổ. Chị Thủy cùng người dân đã khống chế đối tượng. Tại cơ quan công an, đối tượng được xác định là Võ Minh Tâm (SN 1996, trú phường Mũi Né). Tâm còn khai nhận trước đó, đã thực hiện 3 vụ cướp giật khác trên địa bàn phường Mũi Né. Ở vụ việc này, chị Thủy đã may mắn lấy lại được tài sản, nhưng đây cũng là bài học cảnh giác cho mọi người.  

Người dân nên làm gì để tránh bị cướp?

Bọn cướp giật thường đi theo nhóm từ 2 tên trở lên. Chúng thường sử dụng những loại xe máy đã được đôn dên, xoáy nòng… chạy quanh các tuyến đường để tìm người chạy xe máy có mang tài sản và đeo bám. Đợi đến địa điểm thuận lợi, tên điều khiển xe sẽ tăng tốc độ áp sát xe nạn nhân để tên ngồi sau giật tài sản rồi bỏ chạy. Hầu hết các vụ cướp giật đều xảy ra vào khoảng thời gian nhất định (Buổi trưa: từ 11 - 13 giờ; Buổi tối: từ 17 - 19 giờ). Bọn cướp hay chọn khoảng thời gian này để “ra tay” vì lúc này người dân nghỉ ngơi, ít người tham gia giao thông. Do vậy, khi phát hiện ra những đối tượng khả nghi hay đi vào khoảng thời gian trên thì  người dân cần cảnh giác.

Khi tham gia giao thông người dân, không nên treo giỏ xách, tài sản ở tay lái hay khoác lên vai. Với những xe có cốp thì nên bỏ tài sản vào đó hoặc đeo phía trước người để kịp phản ứng khi có đối tượng muốn cướp tài sản. Người dân cũng không nên dừng, đậu xe nơi vắng, tối, không có ánh sáng. Nếu phải đi qua những khu vực như vậy nên đi từ 2 người trở lên. Khi đi trên đường, nếu phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn như: nhìn ngó, chạy kè theo xe mình thì chạy sát vào lề đường hoặc tấp xe vào nơi an toàn có đông người. Không sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện giao thông trên đường, vì vừa “ tạo điều kiện” cho bọn tội phạm vừa vi phạm trật tự an toàn giao thông. Khi rút tiền từ các ngân hàng và ATM nên có người đi cùng và chú ý quan sát, cảnh giác khi rời khỏi các địa điểm này. Khi bị cướp giật, nên tri hô để những người chung quanh hỗ trợ, đồng thời cố gắng ghi nhớ nhận dạng của đối tượng, loại xe, biển số xe và đến ngay cơ quan công an gần nhất để trình báo vụ việc…

Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng thì người dân cũng cần nâng cao ý thức giữ gìn tài sản của mình, không nên để tài sản ở những nơi bọn cướp dễ phát hiện…

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tạo điều kiện” cho cướp giật