Theo dõi trên

Tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp kéo dài

15/01/2020, 10:05 - Lượt đọc: 83

BT- Thanh tra Chính phủ vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng  kết công tác thanh tra năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, tại điểm cầu Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Hải.

                
   Toàn cảnh hội nghị.

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, năm 2019 ngành thanh tra đã đạt được những kết quả khá tích cực trên cả 3 lĩnh vực thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng. Cụ thể, đối với công tác thanh tra đã triển khai 6.601 cuộc thanh tra hành chính và 227.386 cuộc thanh kiểm tra chuyên ngành, phát hiện vi phạm về kinh tế 173.411 tỷ đồng, 22.548 ha đất. Kiến nghị thu hồi nộp ngân sách 83.968 tỷ đồng và 897 ha đất, hiện đã thu hồi 19.329 tỷ đồng, 121 ha đất. Kiến nghị xử lý hành chính 1.967 tập thể và cá nhân, ban hành 113.625 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 5.315 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra xử lý 94 vụ, 121 đối tượng.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tiếp nhận 424.985 lượt công dân, với 256.231 vụ việc. Thông qua công tác này đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho công dân 66 tỷ đồng, hơn 15 ha đất... Về phòng, chống tham nhũng đã phát hiện 106 đơn vị có vi phạm về thực hiện các quy định của pháp luật về công khai minh bạch; 338 vụ vi phạm trong thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, đã xử lý kỷ luật 40 người, kiến nghị thu hồi và bồi thường 331 tỷ đồng...

Tại hội nghị Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến để tháo gỡ, nhằm làm tốt hơn trong thời gian tới. Nhiều đại biểu ở các điểm cầu cũng đã có những ý kiến đóng góp thiết thực, trong đó tại điểm cầu Bình Thuận, Chánh Thanh tra tỉnh Trần Văn Hải nêu một số khó khăn vướng mắc. Điển hình, trong công tác  điều tra, truy tố, xét xử vụ án tham nhũng, nhất là các vụ nghiêm trọng, phức tạp, thời gian điều tra kéo dài, phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung; một số vụ án chưa giải quyết dứt điểm phải tạm đình chỉ điều tra do chờ kết quả giám định thiệt hại... Chánh Thanh tra cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định về minh bạch tài sản thu nhập theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018.

Phát biểu và chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ của ngành thanh tra. Đồng thời chỉ đạo thời gian tới ngành thanh tra tiếp tục làm tốt trong các công tác thanh tra, nhất là công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài. Những công dân khiếu nại vượt cấp lên đến Trung ương đề nghị lãnh đạo địa phương tích cực phối hợp với Thanh tra Chính phủ giải quyết. Trong quá trình giải quyết phân loại đơn thư khiếu nại, trường hợp nào giải quyết mà chưa thông thì giải quyết lại, xử lý nghiêm những trường hợp kích động, lôi kéo hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp kéo dài