Theo dõi trên

Tập trung ngăn chặn các loại tội phạm

20/03/2017, 08:49 - Lượt đọc: 36

BT- Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực phòng ngừa, đấu tranh làm rõ các vụ phạm pháp, từ đó góp phần kiềm chế và làm giảm hoạt động của một số loại tội phạm, nhưng tình hình ANTT hiện vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp…

                
Đối tượng Lê Văn Tâm tại trụ sở Công an    phường Đức Long, TP. Phan Thiết.

Những năm gần đây, tội phạm hình sự tuy giảm về số vụ nhưng đối tượng gây án với tính chất nguy hiểm, manh động, liều lĩnh hơn. Tội phạm cướp tài sản nay còn sử dụng nhiều loại hung khí nguy hiểm và công cụ hỗ trợ để gây án, như vụ 2 đối tượng đi xe máy áp sát xịt hơi cay vào mắt chị Lê Thị Thanh Tâm (32 tuổi), ở xã Mê Pu, huyện Đức Linh để cướp tài sản, xảy ra ngày 2/7/2016 tại khu vực thôn 3, xã Mê Pu. Bên cạnh đó, một số loại tội phạm như giết người, cố ý gây thương tích xảy ra nhiều, đau lòng hơn khi có một số vụ giết người chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống gia đình, như vụ xảy ra ngày 24/2/2017, trên địa bàn phường Đức Long (TP. Phan Thiết) khi Lê Văn Tâm đã nhậu say, rồi về nhà cầm dao đâm chết anh vợ. Trước đó (ngày 11/2/2017), ở Đức Long cũng xảy ra 1 vụ giết người, nguyên nhân được xác định do lời qua tiếng lại trong ngày giỗ mẹ mà em trai đã cầm dao đâm vào cổ khiến anh ruột tử vong.

Theo thống kê của Công an tỉnh, chỉ riêng năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 390 vụ phạm pháp hình sự làm 19 người chết, 86 người bị thương, tài sản bị xâm hại trên 8,4 tỷ đồng (so với năm trước giảm 37 vụ, giảm 9 người chết và giảm 10 người bị thương, thiệt hài về tài sản giảm gần 4 tỷ đồng). Trong đó, trọng án 54 vụ (tăng 4 vụ), thường án 336 vụ (giảm 41 vụ).

Từ thực trạng trên cho thấy, công tác phòng ngừa xã hội vẫn còn nhiều hạn chế, việc giải quyết mâu thuẫn trong nhân dân ở cơ sở chưa triệt để, ý thức tự quản - tự phòng của người dân chưa cao, nên đã tạo sơ hở cho các đối tượng phạm tội hoạt động. 

Qua đấu tranh, lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 353/390 vụ, bắt 424 đối tượng; làm rõ 49/54 vụ trọng án; triệt phá 30 băng - nhóm tội phạm, bắt xử lý 181 đối tượng. Trong năm qua, cơ quan chức năng còn phát hiện, xử lý 138 vụ/129 đối tượng vi phạm về trật tự quản lý kinh tế, khởi tố 31 vụ/18 bị can, xử lý hành chính 103 vụ/107 vụ với số tiền trên 2 tỷ đồng. Bắt quả tang 170 vụ/ 868 đối tượng đánh bạc (tăng 20 vụ, 123 đối tượng); gọi hỏi răn đe và đưa ra kiểm điểm trước dân 2.137 đối tượng, xử lý hành chính 1.120 đối tượng.

Nhằm ngăn chặn các loại tội phạm, Ban chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã xây dựng kế hoạch, xác định những mục tiêu cụ thể. Trong đó, trọng tâm là phấn đấu điều tra, khám phá các loại tội phạm phải đạt trên 75%, riêng tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90% trong tổng số án khởi tố; giải quyết tin báo tố giác tội phạm đạt trên 90%; xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự; bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị trọng đại; không để xảy ra oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự…

    
Năm   2016, toàn tỉnh xảy ra 390 vụ phạm pháp hình sự làm 19 người chết, 86   người bị thương, tài sản bị xâm hại trên 8,4 tỷ đồng (so với năm trước   giảm 37 vụ, giảm 9 người chết và giảm 10 người bị thương, thiệt hại về   tài sản giảm gần 4 tỷ đồng).

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024): Từ đội tàu hùng hậu hướng đến chế biến sâu
Bình Thuận là một trong những “vựa cá” lớn của nước ta. Phát triển toàn diện ngành thủy sản theo hướng bền vững là cách mà Bình Thuận tiếp tục chọn lựa để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển, ngành Thủy sản Bình Thuận đã trải qua không ít khó khăn, thách thức, từng bước phát triển và đạt được nhiều thành tựu.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung ngăn chặn các loại tội phạm