Theo dõi trên

Tệ nạn ma túy đang gia tăng ở Bắc Bình

16/04/2019, 09:42 - Lượt đọc: 102

BT- Tệ nạn ma túy tại huyện Bắc Bình tiếp tục gia tăng, đó là nhận định của cơ quan chức năng khi toàn huyện hiện có đến 255 người nghiện có hồ sơ quản lý nếu so với cuối năm 2018 đã tăng lên 29 người. Nhưng đó mới chỉ con số quản lý, thực tế còn cao hơn nhiều…

Đến nay, huyện Bắc Bình đã có 14/18 xã, thị trấn có tệ nạn ma túy, trong đó các xã Hải Ninh, Phan Rí Thành, thị trấn Chợ Lầu, Lương Sơn được xác định là 4 địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Nguồn ma túy chủ yếu lấy từ TP. Hồ Chí Minh, địa bàn giáp ranh huyện Tuy Phong và phổ biến là heroin, ma túy đá, cần sa. Trong cuộc đối thoại với nhân dân huyện Bắc Bình vào cuối tháng 3 vừa qua, tệ nạn ma túy tràn lan được cử tri nêu ra với lãnh đạo tỉnh. Ông Trần Phương (thị trấn Chợ Lầu) bày tỏ lo lắng:người sử dụng ma túy đang trẻ hóa từ thanh niên hư hỏng, học sinh bỏ học và kể cả thanh niên đi nghĩa vụ quân sự về cũng nghiện ma túy. Kéo theo đó là những gánh nặng cho gia đình, xã hội. Có gia đình khó khăn, không có điều kiện đưa con đi cai nghiện…

Cùng với tình trạng người nghiện ma túy đang ngày càng gia tăng, công tác cai nghiện ma túy cũng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ma túy hiện nay rất đa dạng, những loại ma túy mới xuất hiện dưới dạng viên nén, keo, khí hít, chất lỏng, cỏ để hút như thuốc lá, miếng dán... với các hình thức hấp dẫn, bắt mắt, thường được xem như phương tiện giải trí nhưng thực chất dẫn đến nghiện ngập, một lần thử trở thành “nô lệ” cả đời. Vấn đề đáng báo động là hiện nay là số người nghiện ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ma túy đá) ngày càng nhiều. Người sử dụng heroin còn được điều trị thay thế bằng methadone, còn người sử dụng ma túy tổng hợp chưa có phác đồ điều trị, hiệu quả điều trị vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, nhiều người nghĩ ma túy tổng hợp không có hại, chỉ gây ảo giác đơn thuần nhưng thực chất lại nguy hiểm hơn heroin và tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, dẫn đến teo não và tử vong.

Trước thực tế này, địa phương tăng cường tuyên truyền, tiếp tục vận động bằng nhiều hình thức để nhân dân hiểu tác hại ma túy, cùng tham gia đấu tranh, ngăn chặn hiểm họa từ ma túy. Tập trung tuyên truyền những người nghiện, thanh thiếu niên 15 – 30 tuổi ký cam kết với gia đình và người nghiện không sử dụng, tham gia mua bán, vận chuyển ma túy. Phối hợp với cơ quan liên quan lập 10 hồ sơ sử dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại  xã, thị trấn theo Nghị định 111 của Chính phủ và 8 hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. Các cơ quan, đoàn thể thực hiện tốt hơn nữa các mô hình tự phòng, tự quản; phối hợp với gia đình có người nghiện để quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.

Để kiềm chế, không để phát sinh thêm các điểm nóng về ma túy, cơ quan chức năng huyện quản lý chặt chẽ người nghiện, xử lý nghiêm trường hợp người nghiện ma túy thực hiện các hành vi phạm tội. Công an huyện Bắc Bình tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, các tụ điểm ma túy hoạt động phức tạp, ngăn chặn nguồn ma túy bên ngoài vào địa phương.

    
    Từ   đầu năm đến nay, Công an huyện Bắc Bình phối hợp Công an tỉnh đã phát   hiện, triệt phá 8 vụ với 21 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, thu   70 gam Methamphetamine (ma túy đá); 1,3 gam heroin, 43 gam cần sa khô;   so cùng kỳ năm 2018, tăng 1 vụ, số vật chứng ma túy đá tăng đến 200%.

Uyên Thư



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tệ nạn ma túy đang gia tăng ở Bắc Bình