Theo dõi trên

Tệ nạn ma túy ở Tuy Phong ngày càng gia tăng

26/02/2018, 09:30

BT- Hiện nay tệ nạn ma túy trên địa bàn Tuy Phong vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là địa bàn thị trấn Phan Rí Cửa và một số địa phương ven biển. Các con nghiện chủ yếu sử dụng  heroin, ma túy tổng hợp. Nguyên nhân do nghề biển Tuy Phong khá phát triển, kéo theo một lượng không nhỏ lao động ở nơi khác đến đây làm ăn, mang theo tệ nạn ma túy. Ngoài ra, con em địa phương đi làm ăn xa, đua đòi, không làm chủ bản thân dẫn tới nghiện ma túy.  Thanh niên trong độ tuổi lao động tại địa phương sống chung với đối tượng nghiện từ nơi khác đến cũng lâm vào con đường nghiện ngập. Nhu cầu sử dụng ma túy của những người nghiện ngày một tăng dẫn đến các tụ điểm mua bán, vận chuyển ma túy trái phép cũng gia tăng.

Theo thống kê, đến cuối năm 2017 huyện Tuy Phong có 506 người nghiện ma túy tăng 174 người so năm 2016. Để làm giảm số người nghiện đến mức thấp nhất, huyện Tuy Phong đã  xây dựng mạng lưới tuyên truyền trong dân cư, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, những người có uy tín trong dòng tộc, chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng bản. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đến nơi có số người nghiện và tái nghiện cao. Chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy, các cơ sở dịch vụ nhạy cảm lợi dụng để mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy tại địa phương, nhất là cụm dân cư, khu phố. Thực hiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng và đăng ký cam kết thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy…Bên cạnh đó các lực lượng chức năng của huyện cũng đã tập trung lực lượng để đấu tranh triệt phá một số tụ điểm buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.  Theo đó, năm 2017 Công an huyện Tuy Phong phối hợp với các Đồn Biên phòng Liên Hương, Hòa Minh đấu tranh, triệt phá 44 vụ/103 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Công an huyện khởi tố 43 vụ/51 bị can, đề nghị xử lý hành chính 52 lượt đối tượng và thu giữ nhiều tang vật liên quan đến ma túy.

Để giảm tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Tuy Phong trong thời gian tới, lãnh đạo huyện Tuy Phong cho biết sẽ chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh, phòng chống và kiểm soát ma túy, triệt xóa các điểm, tụ điểm về ma túy. Tập trung thống kê, rà soát số người nghiện ở các địa bàn để tuyên truyền vận động cai nghiện tự nguyện, uống methadone, mở các đợt cao điểm về đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Mặt trận, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sơ kết và nhân rộng các mô hình hiệu quả ở khu dân cư về phòng, chống ma túy. Ngành công an, Bộ đội Biên phòng và các cơ quan tư pháp phối hợp đấu tranh triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy và đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến ma túy… 

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tệ nạn ma túy ở Tuy Phong ngày càng gia tăng