Theo dõi trên

 Thận trọng với thuốc gia truyền

02/07/2018, 10:28

BT - Hiện nay các chợ ở Phan Thiết, có vài nhóm từ 2 - 3 người, mỗi người đeo một giỏ xách lớn, bên trong đựng vài chục thang thuốc dạng gói giấy và một ít thuốc viên được cho vào bị nylon dán miệng lại ngồi bày bán ở các vỉa hè chợ hoặc mang, xách đi gặp ai đi chợ cũng mời mua và giới thiệu thuốc viên do họ tự bào chế từ rễ cây được tán nhuyễn trộn với mật ong rừng. Loại viên màu đỏ có tác dụng bổ máu, viên màu đen chữa đau lưng. Khi nghe họ giới thiệu, nếu ai đó tò mò dừng lại hỏi thì lập tức một người trong nhóm nhìn vào mặt rồi nói: “Nhìn mặt là tôi biết chị, em hoặc con bị nóng gan, hay đau đầu, chóng mặt, đau vai, gáy, đau khớp tay, chân... Thuốc của tôi là thuốc gia truyền của gia đình, để có thuốc bán người nhà của tôi phải vào rừng đào rễ cây, hái lá về làm mới có thuốc chữa được các bệnh này”. Để tạo lòng tin cho khách, họ còn lấy thang thuốc mở ra cho xem và nói đây là loại lá mát gan, rễ cây này giải độc… nhưng có ai hỏi tên lá, rễ cây này thì họ không trả lời.

Cô Ba, bán hàng nước giải khát trên đường Ngô Sĩ Liên (Phan Thiết) cho biết: Mấy hôm nay họ thường đi bán quanh khu vực này. Cách đây mấy ngày họ vào quán nước của cô ngồi rồi bắt chuyện. Họ nhìn chằm chằm vào mắt cô và nói cô có bệnh, rồi nói chuyện gia đình cô thế này thế kia. Lúc đó cô mới biết mấy người này dựa vào bói toán để bán thuốc. Sau khi xem bói xong, họ nói mua thuốc ủng hộ. Vì nể nên cô mua 2 thang thuốc đau nhức xương khớp, nhưng chưa dám uống vì những loại thuốc họ bán đem về nhà mở ra xem chỉ có 2 vị thuốc cô nhận dạng được là kỷ tử và đỗ trọng. Ngoài ra các vị thuốc còn lại không biết là loại rễ cây, lá cây gì nên không biết có tác dụng chữa bệnh hay không, bởi khi nhìn bao bì gói thuốc không hề ghi rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng. Và cô Ba cho biết thêm, nhóm người này vắng thời gian khá lâu, nay họ hoạt động lại bán khắp ở chợ, có khi chia ra mỗi người đi một hẻm để rao bán thuốc. Nhìn ai họ cũng nói có bệnh, rồi giở trò bói toán để người dân xúm lại, dụ mua thuốc.

Thời gian qua đã có nhiều trường hợp sử dụng thuốc gia truyền bị nguy hại đến sức khỏe, vì vậy người dân đừng vội tin mua những vị thuốc gia truyền không biết được thành phần, nguồn gốc rõ ràng, để tránh xảy ra những tác hại ngoài ý muốn. Mọi người không nên sử dụng những dạng thuốc này cũng như để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đề nghị cơ quan chức năng có sự quản lý, kiểm tra chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh thuốc gia truyền của gia đình.

M.A



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Thận trọng với thuốc gia truyền