Theo dõi trên

Thay đổi “chỗ ngồi” kéo theo nhiều thay đổi khác

09/08/2017, 09:54

BTO- Cách đây hơn 5 năm, tôi có tham dự một phiên tòa hình sự. Tôi nhớ đã có một cuộc tranh luận nảy lửa giữa luật sư và công tố viên xoay quanh việc buộc tội và gỡ tội cho bị cáo. Nhưng điều tôi nhớ mãi là vị luật sư của bị cáo đã phản ứng gay gắt với “chỗ ngồi” của công tố viên: Chúng tôi đứng lên là để chào Hội đồng xét xử (khi phiên tòa bắt đầu) chứ không phải chào anh. Anh là ai mà được ngồi trên, ngang hàng với Hội đồng xét xử? Vị luật sư nói.

Ảnh minh họa

Về nguyên tắc thì bên buộc tội và bên gỡ tội ngang hàng nhau trước Hội đồng xét xử. Nhưng việc bố trí đại diện Viện kiểm sát ngồi trên cao, ngang hàng Hội đồng xét xử lại không bình đẳng. Khi tranh tụng luật sư của bị cáo phải ngước mặt nhìn lên để đối đáp với công tố viên. Còn công tố viên thì ngồi trên cao “phán” lời buộc tội xuống. Theo tinh thần cải cách tư pháp, giới luật sư đã kiên trì kiến nghị thay đổi điều này.

Tôi được biết Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành thông tư số 01/2017/TT-TANDTC về sắp xếp lại vị trí của các cơ quan tiến hành tố tụng trong phòng xử án các vụ án hình sự. Theo đó (từ ngày 1/1/2018) đại diện Viện kiểm sát nay phải ngồi dưới Hội đồng xét xử, ngang hàng với luật sư, cũng như ngang hàng với bị cáo và các thành phần tham gia tố tụng khác.

Không phải luật sư nhưng tôi ủng hộ sự thay đổi này, bởi chỗ ngồi trong một phiên tòa rất có ý nghĩa, và thay đổi chỗ ngồi chắc chắn sẽ kéo theo nhiều thay đổi khác.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay đổi “chỗ ngồi” kéo theo nhiều thay đổi khác