Theo dõi trên

Thủ đoạn xảo quyệt của tội phạm cho vay nặng lãi

09/08/2018, 08:10

BT- Báo Bình Thuận từng có các bài viết phản ảnh về “bẫy tín dụng đen” và “bẫy từ các ngân hàng cột điện” cảnh báo về hoạt động cho vay nặng lãi của các băng nhóm tội phạm trên địa bàn tỉnh, làm cho nhiều người khi vướng phải tan cửa, nát nhà. Mới đây, Công an tỉnh, đã có báo cáo và cảnh báo hoạt động này trên địa bàn tỉnh, mọi người cần cảnh giác.

                
      
   Tờ rơi tín dụng đen dán khắp nơi, với    những lời "đường mật", nhưng khi lâm vào, con nợ không có lối ra.

Muốn trả gốc cũng không được!

Theo Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh thời gian qua tình trạng cho vay nặng lãi diễn ra hết sức phức tạp. Thủ đoạn của loại tội phạm này là in tờ rơi, quảng cáo ghi các thông tin cho vay tiền nhanh gọn, a lô là có tiền, không cần thế chấp, phát hoặc dán tại các địa điểm công cộng như tường rào, trụ điện... Khi đến vay tiền, người dân chỉ cần đưa bản phôtô CMND, hộ khẩu, giấy phép lái xe... Sau đó, nhóm này sẽ làm hợp đồng vay mượn, trả góp, trong đó có kèm theo lãi suất nhưng không quá mức lãi suất được quy định. Hợp đồng này có chữ ký của người vay tiền, nhưng nhóm cho vay giữ hợp đồng chứ không đưa cho người vay. Đây là thủ đoạn phổ biến và rất nguy hiểm mà nhóm người này từ các tỉnh phía Bắc vào Bình Thuận để hoạt động.

Mặt khác, sau khi vay tiền xong, họ cho nhân viên đến thu tiền lãi đến hạn, khi người vay có tiền đi trả vốn thì nhân viên tìm mọi thủ đoạn không cho người vay gặp chủ cho vay để trả vốn, nhằm kéo dài thời gian trả lãi, điều này làm cho người vay không thể thoát… nợ. Ngoài ra, còn có một số trường hợp người dân cần tiền kinh doanh, đáo hạn ngân hàng, thua bạc... sẵn sàng vay nóng hoặc mượn tiền trả góp theo ngày (với lãi suất dao động  15 - 30%/tháng). Nếu không trả đủ lãi thì họ sẽ cộng số lãi này vào tiền gốc. Cứ như vậy, số tiền nợ càng nhiều, đến khi không còn khả năng chi trả thì các đối tượng này đe dọa hành hung, bắt cóc, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, thậm chí đe dọa người thân của người vay nợ nhằm tạo sức ép buộc phải bán nhà cửa, tài sản trả nợ. Đa phần người cho vay nặng lãi đều có tiền án, tiền sự hoặc có quan hệ với nhiều đối tượng hình sự, ma túy, hoạt động rất xảo quyệt, manh động, tàn bạo và có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan công an. 

Sẽ mạnh tay triệt xóa

Theo Công an tỉnh, hiện nay lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo tiến hành rà soát các băng nhóm tội phạm hình sự đóng trên địa bàn TP. Phan Thiết, và xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm, trong đó có băng nhóm tội phạm cho vay nặng lãi. Tuy nhiên tình hình cho vay nặng lãi vẫn không giảm mà có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn. Do đó, mới đây Công an tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tuyên truyền cho người dân biết phương thức thủ đoạn hoạt động và tác hại của việc vay mượn tiền của những đối tượng cho vay nói trên. Bên cạnh đó, tiến hành bóc gỡ tờ quảng cáo dán trên các tường rào, trụ điện... nhằm đem lại mỹ quan đô thị và tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính theo quy định.

Công an tỉnh cũng yêu cầu công an các địa phương rà soát các số điện thoại quảng cáo dán ở những nơi công cộng, bằng các biện pháp nghiệp vụ xác định các đối tượng chuyên cho vay nặng lãi, lập hồ sơ theo dõi, khi đủ điều kiện tiến hành xử lý nghiêm. Đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện các đối tượng chuyên cho vay nặng lãi; tiến hành gọi hỏi, răn đe giáo dục, cam kết không vi phạm, không để móc nối hình thành băng nhóm hoạt động kéo dài gây bức xúc trong dư luận. Bên cạnh đó, kiểm tra lại các vụ việc, vụ án do đơn vị mình thụ lý có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê như: cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... để đưa vào án điểm xử lý nghiêm. Đối với các ngân hàng, các tổ chức tín dụng đóng trên địa bàn tỉnh cần mở rộng địa bàn cho vay, diện được vay và tinh giản các thủ tục không cần thiết để người dân khi có yêu cầu chính đáng được tiếp cận vay vốn.

    
  

    Để trấn áp hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi, Chủ tịch UBND tỉnh   Nguyễn Ngọc Hai, đã có công văn gửi các địa phương về tăng cường công   tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi. Theo đó, tỉnh   yêu cầu người đứng đầu các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho   nhân dân hiểu rõ về hành vi, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho   vay nặng lãi để phòng ngừa, cảnh giác. Đồng thời, chỉ đạo công an các   địa phương nắm tình hình, chủ động phát hiện các đối tượng cho vay nặng   lãi để có biện pháp xử lý.

  

  Cần xử lý mạnh   tay hành vi gây mất mỹ quan

    Có thể nói rằng tình   trạng phát tờ rơi, dán quảng cáo (trong đó có hoạt động cho vay nặng   lãi) trên tường nhà, nơi công cộng trên địa bàn TP. Phan Thiết và tại   các địa phương thời gian qua diễn ra bát nháo, gây mất mỹ quan đô thị,   gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Dù pháp luật có quy định chế tài,   nhưng việc xử lý vẫn còn bỏ ngỏ, trong khi việc xử lý những hành vi này   không khó khi địa chỉ, số điện thoại của đối tượng vi phạm ghi rõ ràng   trên tờ rơi.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ đoạn xảo quyệt của tội phạm cho vay nặng lãi