Theo dõi trên

Thức tỉnh khi biết rõ “chân tướng” và động cơ phá hoại !

14/06/2018, 08:43

BT- Nhiều người dân đã nhận ra động cơ, mục đích của những kẻ phá hoại và tỏ ra ăn năn, hối hận...

                
      
Công an TP. Phan Thiết lấy lời khai đối    tượng Ngô Duy Nam (SN 1982, ngụ Bình Hưng), là người cho tiền người    dân, kích động gây rối phá hoại.

Đích nhắm của bọn lôi kéo!

Hiện nay các trụ sở làm việc bị thiệt hại do các đối tượng quá khích đập phá đã được chính quyền địa phương và đơn vị khắc phục, sửa chữa. Hoạt động phục vụ nhân dân tại đây đã diễn ra bình thường. Công an tỉnh bước đầu đã làm rõ nguyên nhân, động cơ của các đối tượng tụ tập, phá hoại, gây rối. Trong đó phần lớn chỉ vì tò mò, hiếu kỳ, say rượu, dụ dỗ, đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Không chỉ có học sinh, thanh thiếu niên, thành phần còn thiếu nhận thức các vấn đề hiện nay, bị dụ dỗ cho tiền, rồi kích động mà chúng tôi đã nêu ở số báo trước, mà những người yếu thế, nghiện ngập cũng là đối tượng những kẻ phản động nhắm đến hòng lôi kéo.

Một trong những người như thế là anh Nguyễn Văn Minh (ngụ phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết). Anh Minh vốn là người hiền lành, từ nhỏ đã mắc bệnh nên nhìn người khù khờ, không bình thường. Nhà nghèo cùng với bệnh nên anh không được học hành. Công việc mưu sinh của anh là hàng ngày làm thuê ở chợ Đồn (Phú Trinh), với công việc ai thuê mướn gì thì làm nấy, từ việc khiêng đồ, quét dọn sạp, gánh nước... để kiếm vài ba chục ngàn đồng. Cảm thông với hoàn cảnh của anh, bà con tiểu thương lúc cho miếng bánh, gói xôi, điếu thuốc... cái gì anh cũng nhận và đáp từ cảm ơn. Anh Minh chẳng màng quan tâm đến các vấn đề thời sự. Thế nhưng tối ngày 10/11, nghe theo những lời dụ dỗ, cho 200 ngàn đồng rồi xúi giục đến trước UBND tỉnh để thực hiện hành vi ném đá theo những người cầm đầu. Không biết bị bọn phản động lợi dụng, giờ đây anh Minh phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật.

Tương tự như Minh, Hồ Thái Hạ (Tùng nóc, SN 1982 - KP Song Thanh 1- thị trấn Phan Rí Cửa - Tuy Phong) là đối tượng nghiện ngập ma túy. Sau khi bị các đối tượng lôi kéo, xúi giục, Hạ rất hăng máu trong việc dùng đá, gậy tấn công lực lượng cảnh sát cơ động, trong nỗ lực đảm bảo cho giao thông quốc lộ 1A thông suốt. Do hăng máu quăng đá, cùng với say nắng nên Hạ ngất xỉu và được đưa xuống trạm xá Phan Rí Cửa truyền nước. Do sợ bị công an bắt, khi khỏe lại, đối tượng này trốn khỏi trạm xá mất tăm đến nay chưa về nhà. Thế nhưng, các đối tượng cầm đầu lợi dụng chuyện này lu loa, hô hào là công an đánh chết người để kích động mọi người, dẫn đến đập phá, đốt xe trụ sở Đội cảnh sát PCCC Phan Rí Cửa.

 Ăn năn, hối hận!

Thực tế qua bản chất sự việc, có thể nhận định là các tổ chức phản động cũng như là phần tử cơ hội muốn lợi dụng việc Chính phủ, Quốc hội đưa ra bàn thảo về dự thảo Luật Đặc khu (hiện đã tạm hoãn) và Luật An ninh mạng, nên đã kích động lôi kéo những người thiếu hiểu biết tụ tập phá rối, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Tài, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phan Rí Cửa, cho biết: Sau khi các cơ quan chức năng làm rõ mục đích động cơ, vạch trần âm mưu thủ đoạn của các đối tượng cầm đầu, hiện nay nhiều người dân tại thị trấn Phan Rí Cửa hết sức bức xúc. Trong đó, có cả những người vì thiếu thông tin, nghe theo đám đông đã hùa theo, góp phần làm cho tình hình phức tạp, giờ cũng đã nhận thức được vụ việc. “Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số đối tượng manh nha, chờ thời do đã có sự móc nối với các đối tượng cầm đầu bên ngoài. Hiện nay địa phương tiếp tục theo dõi, giải thích vận động, nếu không chấp hành, sẽ có những biện pháp mạnh”.

Tiếp xúc với chúng tôi, không chỉ những đối tượng bị bắt tỏ ra ăn năn, mà cả những người lúc đầu cũng tham gia đám đông vì tò mò, chưa hiểu cặn kẽ sự việc giờ cũng thể hiện sự hối hận. Chị Q (xin giấu tên, ngụ khu phố Minh Tân 3, Phan Rí Cửa) chia sẻ: Sau khi cơ quan chức năng làm rõ động cơ, cũng như xem lại những hậu quả mà vụ việc gây ra, những hình ảnh các chiến sĩ CSCĐ phải oằn mình chống đỡ không một chút phản kháng, tôi thấy hối hận vì mình cũng góp phần tiếp sức, hà hơi cho các đối tượng quá khích. Theo chị Q, qua sự việc chị nhận ra có nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước.

Ông Võ Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết, cho biết: Thông qua các cơ quan báo chí tuyên truyền, phản ánh động cơ chính của việc tụ tập, gây rối phá hoại những ngày qua, cộng đồng dân cư tại các phường, xã của thành phố có nhiều đối tượng tham gia bước đầu đã nhận thức được vụ việc. Tuy nhiên vẫn còn nhiều phần tử cơ hội, manh nha chờ thời cơ tiếp tục kích động. Theo ông Thông, các bậc cha mẹ cần lưu ý nhắc nhở con em mình khi ra đường tránh những hành vi tụ tập, quá khích, dễ dẫn đến vi phạm pháp luật.

         
      UBND    tỉnh vừa phát đi thông báo yêu cầu người dân cảnh giác, kiên quyết    không để đối tượng xấu kích động thực hiện những hành vi vi phạm    pháp luật, nhất là thanh niên, phụ nữ và trẻ em ở các địa phương    trong tỉnh tụ tập đông người, gây rối tại các trụ sở cơ quan nhà    nước, các tuyến đường trọng điểm của tỉnh và quốc gia. Hiện nay, rất    nhiều nhân sĩ, trí thức và nhân dân đã lên án, phản đối những hành    vi trái pháp luật và kiến nghị các cơ quan chức năng triển khai lực    lượng ngăn chặn hoạt động phá hoại. Đồng thời xác minh, làm rõ các    đối tượng cầm đầu, có hành vi dụ dỗ, lợi dụng tình hình để kích động    nhiều người cùng tham gia gây rối an ninh trật tự.

Nhóm PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thức tỉnh khi biết rõ “chân tướng” và động cơ phá hoại !