Theo dõi trên

Thực trạng ma túy ở Phan Rí Cửa: Phải triệt nguồn cung

07/06/2018, 09:11

BT- Thị trấn Phan Rí Cửa  (huyện Tuy Phong) trước đây từng là điểm nóng về ma túy. Ma túy có mặt ở hầu hết ngõ ngách của cuộc sống, các địa phương. Thời gian gần đây, dưới sự nỗ lực của chính quyền, lực lượng công an, tệ nạn đó đã có ít nhiều chuyển biến, nhưng vẫn còn tiềm ẩn những lo ngại.

                
      
Ông Nguyễn Thành Tâm - Trưởng Ban Nội chính    Tỉnh ủy tại buổi giám sát công tác phòng chống ma túy ở Tuy Phong.

Theo ông Nguyễn Văn Thới - Bí thư Đảng ủy thị trấn Phan Rí Cửa, cho biết: Năm 2017, tình hình tệ nạn, tội phạm về ma túy trên địa bàn thị trấn tiếp tục diễn biến phức tạp; thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, có tổ chức. Đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy lây lan nhanh chóng. 

Để giảm thiểu và ngăn ngừa đồng thời kiểm soát được vấn nạn này, địa phương đã tập trung và phối hợp với tất cả các ban, ngành, đoàn thể thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhất là tại những địa bàn trọng điểm. Tại thị trấn và cộng đồng dân cư đã có những mô hình được triển khai và phát huy hiệu quả như: Mô hình “Cựu chiến binh tự quản, tự phòng”; mô hình “Hội người cao tuổi không có con cháu vi phạm pháp luật, không nghiện ma túy”; đặc biệt là hai mô hình điểm “Không phát sinh người nghiện mới” ở khu phố Song Thanh 1 và Thanh Giang 2.

Phía lực lượng Công an thị trấn cũng chủ động lập kế hoạch đấu tranh triệt phá các tụ điểm, chuyển hóa các địa bàn có tội phạm ma túy phức tạp. Tính đến nay, đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an huyện Tuy Phong, Đồn Biên phòng Hòa Minh tổ chức bắt quả tang 33 vụ/36 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hàng trăm tép heroin, ma túy đá và nhiều tang vật khác…; chuyển cơ quan điều tra truy tố 22 vụ/23 đối tượng, phạt hành chính 11 vụ/13 đối tượng. Ở thị trấn không mấy yên tĩnh về ma túy này, người dân có thể bắt gặp tình trạng những con nghiện “xin đểu” ở hàng quán một cách rất ngang nhiên.

Trong buổi làm việc gần đây với địa phương về thực trạng này, ông Nguyễn Thành Tâm - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cho rằng: Tình trạng tệ nạn, tội phạm về ma túy là vấn đề nhức nhối, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, cũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thị trấn Phan Rí Cửa đạt được trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình; công tác lập hồ sơ quản lý người nghiện trên địa bàn được thực hiện tốt; số người nghiện đang điều trị methadone chiếm tỷ lệ khá cao; công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn, tội phạm ma túy được quan tâm…

Tuy nhiên, Ban Nội chính cũng nhận định, số lượng người nghiện ma túy trên địa bàn thị trấn còn chiếm tỷ lệ cao do một thời gian dài chưa được tập trung chỉ đạo; số người nghiện điều trị tại cộng đồng chưa phát huy được hiệu quả; việc phát hiện xử lý hành vi vi phạm nhiều nhưng chưa được triển khai quyết liệt để dứt điểm nguồn cung... Phòng, chống tệ nạn, tội phạm ma túy cần phải được thực hiện thường xuyên liên tục, cần phải tập trung chỉ đạo quyết liệt. Đồng thời phải huy động được sự tham gia của toàn xã hội thì mới có thể ngăn chặn, đẩy lùi và đáp ứng chủ trương không để phát sinh mới trên địa bàn. Theo đó, thị trấn cần tiếp tục quán triệt chủ trương, nghị quyết, các thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhất là các địa bàn trọng điểm; vận động các trường hợp nghiện, tái nghiện tiếp tục điều trị bằng methadone, đối với các trường hợp không vận động được thì phải đưa vào cơ sở điều trị tập trung.  

    
    Đến nay   trên địa bàn toàn huyện có 430 người nghiện. Trong đó, số có mặt tại địa   phương là 239 người, gồm 6 nữ và 233 nam. Hiện số người nghiện đang được   điều trị thay thế bằng methadone là 136 người, số chưa được cai nghiện   là 104 người.

 Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực trạng ma túy ở Phan Rí Cửa: Phải triệt nguồn cung