Theo dõi trên

Tiếp tục giám sát về môi trường đối với Nhà máy cồn Tùng Lâm

11/08/2020, 11:20

BTO- Hiện nay, người dân của huyện Hàm Tân vẫn còn bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty cồn Tùng Lâm, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, (giáp ranh với xã Tân Đức, huyện Hàm Tân). Người dân địa phương cho biết, mùi hôi phát tán khá rộng và chủ yếu vào ban đêm.

Theo tìm hiểu được biết, nếu như Nhà máy cồn Tùng Lâm vận hành thì mỗi ngày, đêmnhà máy này phải thải nước thải sản xuất ra ngoài khoảng 3.600 m3 nước. Nhà máy cho biết nước thải sản xuất sau đó được đưa vào hồ chứa bơm về công đoạn phối liệu tái sử dụng, nước giải nhiệt cũng được thực hiện tương tự. Công suất theo thiết kế của nhà máy này là 72 triệu lít cồn/năm.

Từ lâu, Nhà máy cồn Tùng Lâm được xem là một trong những mối đe dọa nguồn nước ở các sông, suối chảy về Bình Thuận, nhà máy này bắt đầu hoạt động vào năm 2008 và từ đó vấn đề ô nhiễm môi trường từ Nhà máy cồn Tùng Lâm đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận giám sát chặt chẽ, đồng thời yêu cầu Sở Tài nguyên – Môi trường tổ chức triển khai các nội dung mà Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu như: tổ chức quan trắc, thống kê, đánh giá các nguồn thải đổ vào thượng nguồn Sông Giêng thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận…

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường của Công ty cồn Tùng Lâm, UBND huyện Hàm Tân cho biết cũng đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Tân Đức kiểm tra thực tế vào giữa tháng 6/2020. Qua kiểm tra thực tế, Nhà máy cồn Tùng Lâm đã dừng hoạt động từ đầu tháng 6/2020 cho đến nay để bảo trì, sửa chữa máy móc thiết bị, hệ thống xử lý nước thải vẫn được duy trì hoạt động, không xảy ra sự cố, nước thải được lưu chứa không xả ra môi trường.

Được biết, từ trước tháng 6/2020, theo thông tin của các hộ dân sống tại khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai thì nhận định mùi hôi phát sinh từ Nhà máy cồn Tùng Lâm gây khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, thời gian gây mùi khoảng từ 17 giờ - 4 giờ sáng hôm sau, đặc biệt vào những ngày có mưa thì việc phát tán mùi rất nặng.

Tiến hành kiểm tra nguồn nước tại sông Giêng, màu nước vàng đục của phù sa, nước suối không có mùi. Trước đó vào năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cùng với các đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy cồn Tùng Lâm. Tổng cục Môi trường cũng đã tổ chức thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với nhà máy này vào năm 2019. Qua các đợt qua thanh tra, kiểm tra cho thấy nhà máy này thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường, đã thu gom toàn bộ nước thải sản xuất về hệ thống xử lý nước thải để tuần hoàn, tái sử dụng cho sản xuất.

Tuy nhiên, Nhà máy cồn Tùng Lâm vẫn được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương của tỉnh giám sát chặt chẽ về xả thải ra môi trường. Theo đó, để không xảy ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Giêng và hoạt động của Nhà máy cồn Tùng Lâm không phát sinh mùi hôi, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Hàm Tân, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường khi nhà máy đi vào hoạt động trở lại và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.  

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục giám sát về môi trường đối với Nhà máy cồn Tùng Lâm