Theo dõi trên

“Tín dụng đen” hoành hành:  Dễ mất nhà bằng hợp đồng vay tiền !

31/10/2018, 09:26

BT- Nhưbáo Bình Thuận đã có loạt bài điều tra phản ánh về hoạt động của tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê đang hoạt động hoành hành trên địa bàn tỉnh, nhất là TP. Phan Thiết. Đặc biệt là các băng nhóm đến từ các tỉnh phía Bắc, hoạt động với những thủ đoạn hết sức chặt chẽ, tinh vi, manh động đã gây cho bao gia đình tan nát, gây mất an ninh trật tự và người dân hết sức lo lắng.

                
   Các đối tượng cho vay nặng lãi tại Hàm    Thuận Nam bị công an bắt giữ.

Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã có những chỉ đạo, yêu cầu công an mạnh tay triệt xóa. Các ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội và địa phương đồng loạt vào cuộc chặn đứng tín dụng đen hoành hành. Bước đầu, Công an tỉnh cũng đã triệt phá được một số băng nhóm và hiện đang tiếp tục triển khai quyết liệt. Nhiều địa phương ban ngành cũng xử lý việc phát, dán tờ rơi cho vay nặng lãi. Trong diễn biến khác, Báo Bình Thuận tiếp tục nhận đơn và phản ánh gửi về tố cáo cho vay nặng lãi, trong đó có thủ đoạn cho vay bằng hợp đồng mua bán để ép lấy nhà. 

Đủ trò khủng bố

Chị PTKA (38 tuổi, ngụ phường Phú Thủy), hiện công tác tại Hội Nông dân của một phường của TP. Phan Thiết là nạn nhân sống dở chết dở của tín dụng đen. Theo đơn tố cáo và cầu cứu gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh và các tổ chức liên quan, vào tháng 7/2018, chị A có mượn của Đại (tiệm cầm đố Ý Phương) 10 triệu đồng tiền nóng. Khi nhận tiền, chị A chỉ nhận được số tiền là 6,5 triệu đồng (trong đó tiền lãi của 5 ngày thu trước là 3,5 triệu đồng). Quy định của công ty này nếu người vay trả lãi chậm không đúng giờ thì sẽ bị phạt gấp 3 lần số tiền lãi phải trả. Những lần sau, do chậm trả lãi và gốc, chị A tiếp tục mượn thêm của Đại và những người trong nhóm với lãi suất “cắt cổ”, để trả lãi và đóng tiền phạt. Cứ thế chị A mượn của người này trả lãi cho người kia và lãi mẹ đẻ lãi con một cách không lối thoát. Bản thân do không có tiền, tâm lý lại sợ họ đến nhà và gia đình, cơ quan biết, nên chị A tiếp tục mượn của những người cùng chung công ty cho vay của Đại, người sau để trả cho người trước.

Mong muốn trả được lãi và gốc, lần cuối chị vay của nhóm này 150 triệu đồng, với điều kiện thế chấp căn nhà, bằng hợp đồng mua bán giấy tay có 2 bên ký. Theo chị A, sở dĩ chị vay như vậy là do sổ đỏ đất và nhà đang làm chờ lấy. Sau khi có sổ, dự tính chị sẽ vay ngân hàng trả gốc lãi 1 lần để thoát tín dụng đen. Tuy nhiên, quá trình làm sổ gặp trục trặc, nên chị trễ hẹn trả nợ. Trước sức ép của các đối tượng, chị A phải tiếp tục ký xác nhận cuối tháng 9 giao nhà. Đến cuối tháng 9, đầu tháng 10, do không có tiền trả cho Đại, và người này đã cho người đến nhà đòi lấy nhà, mặc dù giá trị căn nhà lớn hơn khoản tiền vay rất nhiều. Sau này, chị A mới biết số tiền mình mượn cũng chỉ đến từ 1 người. Do không giao nhà cũng như chưa có tiền trả nợ, căn nhà nơi gia đình chị A đang ở trên đường Dương Đình Nghệ cũng như nhà của cha mẹ trên đường Lâm Đình Trúc (Phú Thủy), nhiều lần bị các đối tượng đến đe dọa, tạt sơn đỏ khủng bố; phá khóa, đập cây cảnh, uy hiếp tinh thần nhằm gây áp lực để con nợ trả tiền, mặc cho gia đình nhiều lần van xin giãn nợ để họ sắp xếp.  

Cảnh giác với vay bằng hợp đồng bán nhà

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh), tín dụng đen cho vay dưới hình thức làm hợp đồng mua bán nhà đang là thủ đoạn đưa không ít gia đình vào cảnh trắng tay. Đồng thời, là nguyên nhân phát sinh những tranh chấp phức tạp gây mất an ninh trật tự xã hội.

Cuối tháng 8/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh khởi tố bị can LTTA (42 tuổi) cùng chồng NNH (ngụ thôn 3, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc) để điều tra hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác. Theo hồ sơ, tháng 8/2016, T cho bà B (ngụ thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc) vay 1 tỷ đồng nhưng vợ chồng bà T dùng thủ đoạn chuyển thành một hợp đồng mua bán nhà đưa cho bà B ký. Do mất khả năng trả nợ, đầu năm 2018, vợ chồng bà T đến yêu cầu bà B giao nhà thì bị gia đình bà B phản đối. Vợ chồng bà T thuê 20 đối tượng đến nhà bà B cưỡng chế người, đồ đạc khỏi nhà nhằm chiếm dụng căn nhà. Công an tỉnh cho biết, hiện vụ việc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục mở rộng điều tra do có dấu hiệu hành vi cưỡng đoạt tài sản nhiều vụ khác. Đây cũng là thủ đoạn “nắm đằng cán”, mà các đối tượng cho vay nặng lãi thường áp dụng và nhiều người không cảnh giác dẫn đến mất nhà. 

 Trao đổi với chúng tôi, một luật sư cho biết: Thực tế những vụ việc cho vay nặng lãi, thế chấp bằng hợp đồng mua bán nhà, thể hiện sự rủi ro rất lớn đối với người vay tiền. Bởi hợp đồng mua bán được công chứng viên chứng thực dựa trên các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng và giao dịch là thuận tình giữa 2 bên. Mặc nhiên, họ không biết và không có trách nhiệm với thỏa thuận ngầm của việc cho vay. Và một khi có tranh chấp xảy ra, căn cứ theo hợp đồng, thì phần thiệt thòi do người vay chịu.

    
    Đến   thời điểm này, công an các địa phương đã bắt giữ 10 đối tượng để điều   tra cho vay nặng lãi. Trong đó, Công an TP. Phan Thiết bắt 2 nhóm 6 đối   tượng. Công an huyện Hàm Thuận Nam bắt 1 nhóm 4 đối tượng. Các đối tượng   này từ các tỉnh phía Bắc như: Hải Phòng, Tuyên Quang, Nam Định, Hải   Dương… đến Bình Thuận tạm trú để hoạt động cho vay nặng lãi bằng cách   phát, dán tờ rơi rao vặt, với lãi suất cao 20 lần so với lãi suất ngân   hàng.

 TrẦn HuỲnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tín dụng đen” hoành hành:  Dễ mất nhà bằng hợp đồng vay tiền !