Theo dõi trên

Tình trạng ly hôn có xu hướng tăng

30/07/2019, 17:21 - Lượt đọc: 84

 BTO- Sáng nay (30/7), Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bình Thuận có Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Ngọc Được cùng đại diện của các sở, ban, ngành, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án Nhân dân tỉnh tham dự.

Qua 3 năm thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình (HN&GĐ), ngành tư pháp đã thực hiện có hiệu quả. Trong đó, công tác xét xử của ngành Tòa án nhân dân, đã thực hiện nghiệm túc các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn thi hành Luật HN&GĐ nói chung và hướng dẫn giải quyết các vụ việc HN&GĐ nói riêng.

Từ năm 2015 - 2018, các vụ việc về hôn nhân gia đình ngày càng gia tăng về số lượng cũng như mức độ phức tạp, gay gắt. Các vụ ly hôn có xu hướng diễn ra ở các cặp vợ chồng trẻ từ 28 – 35 tuổi, thời gian kết hôn ngắn. Tính chất gay gắt, phức tạp chủ yếu liên quan đến các tranh chấp về tài sản chung, riêng như bất động sản, cổ phần, cổ phiếu trong các công ty... hoặc về con chung, mức độ cấp dưỡng.

Các tranh chấp về hôn nhân và gia đình có nguyên nhân chủ yếu do bất đồng về quan điểm, lối sống, khó khăn về kinh tế hoặc vì lý do một bên ngoại tình, không quan tâm chăm sóc, bên còn lại hoặc con cái...

Luật HN&GĐ đã có những quy định minh bạch, đầy đủ, cụ thể hơn về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn, về cơ chế giải quyết ly hôn, về quyền, nghĩa vụ của vợ chồng khi ly hôn và của cha mẹ và con khi ly hôn, cơ chế xử lý tài sản của vợ chồng khi ly hôn liên quan đến người thứ 3, liên quan đến tài sản đưa vào kinh doanh. Qua đó, bên cạnh bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, chồng, con thì cũng bảo đảm sự ổn định của các quan hệ xã hội có liên quan.

Tại hội nghịđại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã đề xuất, kiến nghị tiếp tục thi hành hiệu quả hơn Luật HN&GĐ cũng như tiến tục hoàn thiện một số quy định trong pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Bình Thuận đã có 4 ý kiến đề xuất, kiến nghị Bộ Tư pháp, trong đó có kiến nghị, Luật HN & GĐ cần quy định cụ thể như quan hệ nam, nữ chung sống như vợ chồng mà không có đăng ký kết hôn; ly thân; mang thai hộ... cần có những quy định đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn giao lưu dân sự, hội nhập quốc tế của Việt Nam; Luật HN&GĐ cần phải quy định chung cho tất cả các cặp vợ chồng về căn cứ xác định tài sản chung, tài sản riêng, về quyền và nghĩa vụ của vợ chồng và về phân chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng ly hôn có xu hướng tăng